Đường dẫn truy cập

1,000 công nhân công ty giày An Thịnh đình công


Khoảng 1,000 công nhân tại một doanh nghiệp sản xuất giày dép xuất khẩu của Việt Nam đã đình công để đòi tăng lương.

Hãng thông tấn Pháp hôm thứ Năm trích lời một giới chức không muốn nêu danh tính của công ty giày da An Thịnh ở tỉnh Bình Dương cho hay các công nhân ở đây đã đình công sang tới ngày thứ hai.

Giới chức này nói thêm rằng họ đã vi phạm luật lao động và hành động của họ có thể sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, vì vậy những công nhân này có lẽ sẽ bị sa thải.

Cũng theo lời giới chức này thì các công nhân đã đòi tăng lương tháng lên thêm 10%. Mức lương hiện tại của họ vào khoảng 2 triệu đồng.

Năm ngoái, Việt Nam đã chứng kiến một số lượng các cuộc đình công kỷ lục với 762 vụ, nhiều cuộc đình công diễn ra ở các nhà máy dệt may và giày dép, do đời sống của những người công nhân này đã gặp nhiều khó khăn với tình trạng lạm phát và giá cả leo thang.

Hồi năm ngoái lạm phát đã có lúc lên tới 28,3% vào tháng 8, tuy nhiên trong 7 tháng đầu năm 2009, tỉ lệ lạm phát đã giảm và số các cuộc đình công tính tới thời điểm này trong năm nay cũng đã giảm đi.

Việt Nam không cho phép các công đoàn hoạt động độc lập mà phải chịu sự quản lý của Đảng Cộng sản, các chuyên gia quan hệ lao động cho hay hầu hết các doanh nghiệp thiếu một cơ chế trọng tài để có thể giải quyết các tranh chấp lao động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG