Đường dẫn truy cập

Ủy ban bầu cử Kyrgyzstan tuyên bố đương kim TT tái đắc cử


Ủy ban bầu cử Kyrgyzstan loan báo đương kim Tổng thống Kurmanbek Bakiyev chiếm được 76% số phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống tuần qua.

Theo kết quả chung cuộc công bố hôm thứ Hai, ứng cử viên đối lập, ông Almazbek Atambayev đã bị bỏ xa chỉ chiếm được 8,4% số phiếu.

Ông Atambayev đã đáp phi cơ tới Moscow trong nỗ lực vận động để được Nga ủng hộ trong vụ đối đầu với tổng thống Kyrgyzstan. Nhưng theo truyền thống nước Nga vẫn ủng hộ ông Bakiyev.

Sau cuộc bầu cử, phe đối lập tuyên bố đã có gian lận bầu cử ở khắp nơi, họ đòi tổ chức bầu cử lại, và đe dọa mở những cuộc biểu tình phản đối rộng lớn bắt đầu vào ngày thứ Tư.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, gọi tắt là OSCE cho biết đã có rất nhiều điều bất thường xảy ra trong cuộc bầu cử, nhằm đảm bảo thắng lợi cho ông Bakiyev.

Tổ chức OSCE cho biết đã ghi nhận nhiều sự kiện như nhồi phiếu vào thùng, một người bỏ nhiều phiếu và thậm chí có cả những chuyện mua phiếu, và đưa ra kết luận rằng cuộc bầu cử đã không đạt những tiêu chuẩn căn bản của quốc tế.

Hoa Kỳ và Nga đều quan tâm nhiều đến quốc gia Trung Á này. Đây là nơi có một căn cứ không quân Mỹ để yểm trợ cho quân đội Mỹ và NATO trú đóng tại nước Afghanistan gần đó.

Mới đây nước Nga đã cam kết viện trợ cho Kyrgyzstan khoảng 2 tỉ đô la, và theo giới phân tích thời cuộc thì đây là một toan tính củng cố ảnh hưởng của Nga tại Trung Á.

Tổng thống Bakiyev đã nắm quyền từ năm 2005, sau khi xảy ra những cuộc biểu tình bạo động đã buộc người tiền nhiệm của ông là Akayev phải từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG