Đường dẫn truy cập

Mỹ 'rất vui' về việc ký giả Saberi được Iran trả tự do


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ rất 'phấn khởi’ về việc Iran đã trả tự do cho cô Roxana Saberi, một nữ ký giả có 2 quốc tịch Iran và Hoa Kỳ, đã bị một tòa án Iran khép vào tội làm gián điệp. Các quan chức Mỹ nhận định rằng đây là một hành động nhân đạo và cho biết không hề có sự thương thảo kín với Iran trong vụ này. Từ Bộ Ngoại Giao Thông tín viên đài VOA David Gollust tường thuật về vấn đề này như sau.

Các quan chức Mỹ nhận định rằng việc trả tự do cho cô Saberi là một quyết định rất được hoan nghênh, tuy nhiên các giới chức này giảm nhẹ tầm quan trọng về mặt chính trị của việc này, và nói rằng có phần chắc là hành động này tự nó không mang lại cải thiện lớn lao nào cho các quan hệ song phương lạnh nhạt giữa hai nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đưa ra luận điểm này trong cuộc họp báo hàng ngày tại Bộ Ngoại Giao, và cũng tại cuộc họp này bà đã chào mừng tân phát ngôn viên chính của bộ là ông Ian Kelly.

Ngoại trưởng Clinton cho biết Đại sứ của Thụy Sĩ tại Washington đã thông báo chính thức cho bà về việc bản án 8 năm tù của cô Saberi đã được giảm còn 2 năm tù treo. Thụy Sĩ là nước đại diện cho quyền lợi của Hoa Kỳ tại Iran.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Đương nhiên là chúng tôi sẽ tiếp tục tranh luận về các tội danh khép cho ký giả Saberi cũng như bản án tòa đã tuyên cho cô. Tuy nhiên chúng tôi rất hài lòng là cô đã được trả tự do và xin chúc cô cùng với toàn thể gia đình cô những điều tốt đẹp nhất.”

Tân phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao, ông Kelly khẳng định lập trường của Hoa Kỳ rằng tội danh gián điệp khép cho cô Saberi là không có cơ sở. Cô Saberi là một công dân song tịch Hoa Kỳ và Iran và là một thông tín viên làm việc bán thời gian. Ông nói rằng quyết định trả tự do cho cô rất đáng hoan nghênh, tuy nhiên ông không cho rằng việc chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Obama xem hành động này có tầm quan trọng rộng hơn về mặt chính trị..

Ông Kelly nói: “Sự kiện như thế nào thì chúng tôi hiểu như thế. Chúng tôi xem đó là một cử chỉ nhân đạo. Và chúng tôi hoan nghênh hành động đó. Chúng tôi vẫn còn rất nhiều quan tâm về Iran. Chúng tôi quan tâm về tình hình nhân quyền tại đó. Mặc dù, như tôi nói, chúng tôi rất hài lòng về việc cô Saberi đã được trả tự do, chúng tôi vẫn tiếp tục gây sức ép để tất cả các công dân Mỹ bị giam giữ ở Iran được trở về an toàn, trong số này có cô Esha Momeni.

Cô Momeni, một công dân Mỹ gốc Iran, là sinh viên đang theo học cao học ban báo chí, bị bắt giam khoảng 1 tháng hồi năm ngoái tại Iran do đã thực hiện các cuộc phỏng vấn ở Iran. Sau vụ này cô đã bị cấm không được rời Iran.

Một trường hợp khác mà các quan chức Mỹ rất quan tâm là trường hợp ông Robert Levinson, một cựu nhân viên Cục Điều tra Liên bang, gọi tắt là FBI. Ông Levinson bị mất tích sau khi đến một đảo nghỉ mát ở Iran trong vùng Vịnh cách đây 2 năm.

Nói chuyện với các ký giả về vấn đề cô Saberi, một nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ nhận định rằng việc trả tự do cho cô là một dấu hiệu đáng khích lệ,giữa lúc chính quyền của Tổng thống Obama đang có những nỗ lực trong vấn đề hạt nhân và những vấn đề khác liên quan đến Iran. Tuy nhiên Hoa Kỳ không xem hành động này là một tín hiệu của một tình trạng “ hòa dịu lớn lao”

Viên chức này cũng nói rằng việc trả tự do cho cô Saberi không liên quan gì đến chuyện thương lượng trả tự do cho các tù nhân Iran bị giam giữ tại Iraq hay bất cứ một thương lượng nào khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG