Đường dẫn truy cập

Iran chờ Hoa Kỳ thay đổi thái độ


Iran cho biết họ đang chờ xem Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Barack Obama có thực hiện lời hứa về một sự thay đổi thái độ của Hoa Kỳ đối với Iran hay không.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Iran Hassan Qashqavi hôm nay tuyên bố Iran sẽ đáp ứng thích nghi với bất cứ sự thay đổi nào.

Trả lời một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình hôm qua, ông Obama hứa sẽ có một đường lối mới đối với Iran bắt đầu bằng việc giao tiếp với nước này.

Ông Obama nói rằng ông tin là vấn đề Iran sẽ là một trong những thách thức lớn nhất của chính phủ ông, và rằng có phần chắc cộng đồng quốc tế sẽ hành động theo đường lối của Hoa Kỳ để giải quyết tình trạng với Iran.

Tổng thống Bush trong những năm đầu của nhiệm kỳ Tổng thống của ông, đã gọi Iran là một trong các nước lập thành một 'trục gian ác' và giờ đây thì ông nói rằng Iran vẫn còn là một mối đe dọa.

Hoa Kỳ và Iran không có quan hệ ngoại giao trong gần 29 năm, kể từ sau vụ các sinh viên thuộc phần tử đấu tranh chiếm đại sứ quán Mỹ ở Tehran sau cuộc cách mạng Hồi giáo ở Iran.

Ông Obama nói rằng Iran và chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước này đề ra một mối đe dọa nhưng ông cho biết sẽ thương thảo với các nhà lãnh đạo Iran.

Hoa Kỳ và phần lớn các nước Tây phương tin là Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, nhưng Iran cho biết chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm vào mục tiêu dân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG