Đường dẫn truy cập

Dải Gaza bước vào 2009 với tiếng bom và đạn rốc két


Năm mới bắt đầu bằng cuộc oanh tạc sang ngày thứ sáu của Israel vào dãi Gaza và những trận pháo kích bằng hỏa tiễn của Hamas vào miền Nam Israel. Các giới chức Palestin cho biết là con số tử vong tại Gaza vào khoảng 400 người. Phái viên Sonja Pace của VOA tường trình từ Jerusalem như sau.

Năm mới bắt đầu tại dải Gaza bằng những tiếng bom nổ. Các máy bay chiến đấu của Israel lại tấn công vào các mục tiêu bao gồm, văn phòng các bộ và tòa nhà Quốc hội địa phương tại thành phố Gaza, một trung tâm cảnh sát tại Rafah thuộc miền nam dải Gaza và những đường hầm dọc theo biên giới Gaza-Ai Cập. Những đường hầm này được dùng để đưa lén lương thực, thuốc lá và vũ khí từ Ai Cập vào Gaza.

Nguồn tin của cơ quan an ninh của nhóm Hamas cho biết là thủ lãnh chính trị của Hamas, Ông Nizar Rayyan bị giết chết trong cuộc không kích cùng với nhiều người trong gia đình. Ông này là người thường lên tiếng cổ võ cho các cuộc đánh bom tự sát chống quốc gia Israel.

Ngày mồng 1 tết dương lịch là ngày thứ sáu liên tiếp không lực Israel oanh kích dải Gaza. Từ thành phố Gaza, nhà báo Palestin Mohammed Dawwas cho đài VOA biết qua điện thoại là Israel đã oanh tạc suốt đêm.

Nhà báo Dawwas nói: “Chúng tôi không ngủ được từ khi Israel bắt đầu oanh kích. Tình trạng càng ngày càng xấu đi. Đối với tôi, đây là một trong những đêm tệ nhất. Hôm nay là ngày bắt đầu năm mới, ngày đầu năm.”

Thông tín viên của VOA hỏi ông là có phải cuộc ném bom vẫn đang tiếp diễn.

Ông Dawwas trả lời: “Đúng vậy. Họ đang pháo từ ngoài biển vào. Tôi chính mắt trông thấy việc này vì tôi sống tại một cao ốc.”

Hamas vẫn tiếp tục bắn hỏa tiễn vào lãnh thổ Israel. Một quả trúng vào một khu chung cư nhiều tầng tại thành phố Ashdod, cách dải Gaza 30 kilômét về phía Bắc.

Israel cho biết là cuộc tấn công của họ nhắm vào các phần tử tranh đấu bạo động bắn tên lửa, và nhắm vào hạ tầng cơ sở của lực lượng Hồi Giáo Hamas đang kiểm soát Gaza.

Nhà cầm quyền Israel cho biết là họ không còn cách nào khác là tấn công vào Hamas sau khi các cuộc thương thảo để gia hạn 6 tháng hưu chiến bất thành, và Hamas tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và súng cối vào miền nam Israel.

Gaza là một dải đất đông dân cư và các viên chức cứu trợ của Liên Hiệp Quốc cho hay là trong số những người thiệt mạng có ít nhất 60 thường dân Palestin, gồm cả hơn 30 trẻ em.

Mohammed Dawwas cho biết là các cuộc không kích làm thiệt hại nhân mạng của người dân Gaza.

Nhà báo Dawwas nói: “Tôi đã đi khỏi Gaza và mới trở lại được mấy tiếng đồng hồ thôi. Tình trạng rất là xấu, đường sá vắng tanh vắng ngắt, chỉ có một số người đang sắp hàng mua bánh mì hoặc những thực phẩm đại loại như thế. Và phải mất 3 tiếng đồng hồ để mua một gói bánh mì. Ngoài ra thì phố xá Gaza hoàn toàn vắng tanh như một thành phố chết vậy.”

Israel cho phép các đoàn xe chở phẩm vật cứu trợ nhân đạo vào Gaza, cũng như để cho những người Palestin vào lãnh thổ Israel để chữa trị.

Israel cũng đã bác bỏ áp lực quốc tế đòi hưu chiến tạm thời vì cho rằng hiện nay chưa phải lúc.

Israel đang tập trung binh lính, xe tăng và xe bọc sắt chung quanh dải Gaza để chuẩn bị cho 1 cuộc tấn công trên bộ. Nhà cầm quyền Israel cho biết là các cuộc tấn công chỉ ngưng nếu Hamas không bắn hỏa tiễn vào Israel nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG