Đường dẫn truy cập

Kinh tế: Chủ đề vận động chính 1 tuần trước bầu cử TT Mỹ


Hai ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ đều nhấn mạnh đến kinh tế để thuyết phục các cử tri chưa dứt khoát, vào lúc chỉ còn một tuần nữa là đến ngày đi bầu.

Hôm thứ Ba, tại Pennsylvania, một bang quan trọng, Thượng Nghị Sĩ John McCain, ứng cử viên của đảng Cộng Hòa đã phê phán kế hoạch đánh thuế của đối thủ.

Ông McCain nói rằng Thượng Nghị Sĩ Obama, ứng cử viên của đảng Dân Chủ có ý định tái phân bổ lại tài sản của người Mỹ bằng cách tăng thuế, kế hoạch này chỉ nhằm kiểm soát tài sản hơn là tạo thêm tài sản.

Cũng tại bang Pennsylvania, ông Obama nói, ông sẽ sửa đổi các chính sách thuế hiện nay bởi vì chúng chỉ làm lợi cho những người giàu nhất nước Mỹ.

Ông Obama nói rằng đối thủ của ông đã tiếp tay cho Tổng Thống Bush đưa kinh tế nước Mỹ đến bờ vực, và bây giờ ông ấy lại muốn dành tay lái và nhấn thêm ga.

Ông hứa sẽ giảm thuế các các doanh nghiệp nhỏ, và giảm thuế cho 95% giới lao động Mỹ. Ông Obama cũng kêu gọi nhân dân Mỹ đoàn kết để xây dựng một nước Mỹ hùng mạnh và phồn vinh hơn.

Một cuộc thăm dò mới nhất qua Internet cho thấy ông Obama đang dẫn trước ông McCain 11 điểm.

Các cuộc thăm dò khác cho thấy tỷ lệ cách biệt này trung bình là 7%.

Hôm thứ ba, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã đến thăm trụ sở chính của đảng Cộng hòa, và kêu gọi nhân viên hãy làm tất cả những gì có thể làm được để hỗ trợ cho đảng của họ trong tuần lễ cuối rất quan trọng của cuộc vận động tranh cử.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Dana Perino nói rằng Tổng thống Bush cám ơn nhân viên về việc làm của họ trong 8 năm qua, và nhắc nhở họ rằng tuần lễ tới đây rất quan trọng cho kết quả của cuộc bầu cử vào ngày 4 tháng 11.

Tổng thống Bush đã bị điểm thấp về sự ủng hộ của công chúng, và phần lớn ông đứng ngoài vòng cuộc tranh cử tổng thống trong năm nay, ông chỉ xuất hiện một lần với ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa John McCain, từ khi chính thức ủng hộ nhà lập pháp kỳ cựu của bang Arizona này hồi tháng ba.

Mới đây Tổng thống Bush đã đi bỏ phiếu cho ông McCain trong cuộc bầu cử sớm. Trong cuộc vận động ông McCain đã tự tách ra khỏi Tổng thống Bush.

Tuy nhiên ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama thường tìm cách liên kết ông McCain với tổng thống đang bị mất sự ủng hộ rộng rãi của dân chúng.

Lên tiếng trên đài truyền hình NBC hôm chủ nhật, Thượng nghị sĩ McCain nói rằng ông và Tổng thống Bush có triết lý hành sử chung như đảng viên đảng Cộng hòa. Tuy nhiên nhà lập pháp với quan điểm rất độc lập này nói rằng ông đã phản đối nhiều vấn đề quan trọng của Tổng thống Bush đưa ra.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG