Đường dẫn truy cập

TNS McCain được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của cộng đồng người Việt


Trong số ấn hành ngày thứ Sáu 24 tháng 10, nhật báo Los Angeles Times có bài cho hay: Thượng nghị sĩ John McCain được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của nhiều cộng đồng người Việt trong cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ sắp tới.

Bài báo cho biết 51% cử tri người Việt, trong đó nhiều người từng bị tra tấn tại các nhà tù ở Bắc Việt như ông McCain, nói rằng họ coi như có những liên hệ gắn bó với ông McCain và tin rằng ông McCain sẽ hậu thuẫn cho chính nghĩa của họ.

Bài báo nêu trường hợp của ông Phan Kỳ Nhân, một cựu thiếu tá trong quân lực Việt Nam Cộng Hòa, từng bị tù đầy 8 năm sau khi bị quân Cộng Sản bắt giữ, nói rằng những khó khăn gian khổ xảy ra cho ông cũng đã từng xảy ra cho ông McCain, và vì vậy ông coi ông McCain như một đồng chí.

Bài báo cho hay: trong những ngày cuối của cuộc vận động tranh cử, một số người hậu thuẫn cho ông McCain đã tới vận động tại thị trấn Tiểu Sài Gòn trong vùng quận Cam ở tiểu bang California, nơi có đông người Việt nhất trên nước Mỹ.

Nhiều người Việt mang quốc tịch Mỹ có cảm tình với thượng nghị sĩ McCain vì thái độ hậu thuẫn của ông dành cho người Việt tị nạn. Năm 1996, trong vai trò thượng nghị sĩ, ông McCain đã dẫn đầu nỗ lực đòi thông qua một đạo luật cho phép con cái các cựu tù nhân chính trị đã di dân qua Mỹ được qua đoàn tụ với cha mẹ.

Công cuộc vận động cho ông McCain đã được người Mỹ gốc Việt thực hiện qua những hình thức như các buổi hội thoại trên truyền thanh, truyền hình, các cuộc thảo luận tại các nhà hàng. Nhiều thành viên trong cộng đồng người Việt tại địa phương dự trù tổ chức một cuộc tụ họp để hậu thuẫn cho ông McCain vào ngày thứ Bảy 25 tháng 10 trước tòa thị sảnh của thị trấn Westminster.

Cuối tuần trước, một cuộc tụ họp để hậu thuẫn cho thượng nghị sĩ Barack Obama cũng đã diễn ra với sự tham dự của khoảng 120 người.

Theo bài báo, ông Cao Sinh Cương, một cựu đại úy của quân lực Việt Nam Cộng Hòa, biết rằng những nỗ lực của công đồng người Việt không làm thay đổi được kết quả của cuộc bỏ phiếu, nhưng ông muốn gửi tới các chính trị gia người Mỹ một thông điệp rằng người gốc Việt tích cực tham gia cuộc bầu cử.

Trong cuộc thăm dò mới đây trên toàn quốc, hơn phân nửa người gốc Việt ủng hộ ông McCain, trong khi đa số người Mỹ gốc Á khác ủng hộ ông Barack Obama.

Theo giáo sư Jeffrey Brody, chuyên nghiên cứu các vấn đề Việt Mỹ tại Viện Đại Học California ở Fullerton, nhiều người Việt lớn tuổi tới nước Mỹ với tư cách người tị nạn chính trị đã có cảm tình với ông McCain, vì cùng trải qua những kinh nghiệm đau thương chung của cuộc chiến.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG