Đường dẫn truy cập

Diễn tiến cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 10 ngày trước bầu cử


Ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ của đảng Cộng hòa, ông John McCain, hôm thứ Sáu đi vận động tranh cử tại bang Colorado, hy vọng sẽ xoay chuyển được vận may chính trị của mình vào thời điểm chỉ còn 12 ngày nữa là đến ngày bỏ phiếu. Từ Washington, phái viên đài VOA Jim Malone tường thuật về diễn tiến cuộc vận động bầu cử như sau.

Tại một cuộc mít tinh ở thành phố Denver, ông John McCain cảnh báo rằng tầng lớp trung lưu Mỹ sẽ bị tác hại về mặt kinh tế nếu ông Barack Obama được bầu làm Tổng thống vào tháng tới, cùng với một Quốc hội có đa số là thành viên đảng Dân chủ, đảng này lại được tăng cường bằng một số người mới .

Ông cũng nhắc lại lời dự báo của ứng viên phó Tổng thống của ông Obama là thượng nghị sĩ Joe Biden, nói rằng ông Obama sẽ được thử thách bằng một cuộc khủng hoảng quốc tế vào đầu nhiệm kỳ, nếu ông thắng cử vào ngày mùng 4 tháng Mười Một tới.

Thượng nghị sĩ McCain nói “Tôi không phải là vị Tổng thống cần phải thử thách. Tôi đã trải qua thử thách, còn thượng nghị sĩ Obama thì chưa.”

Bài nói chuyện của ông McCain có lúc bị gián đoạn ngắn ngủi bởi những người phản đối. Ông đáp trả rằng cử tri người Mỹ muốn chấm dứt những trò la hét vào mặt nhau.

Thượng nghị sĩ McCain nói: “Các bạn biết là nhiều lần người ta đã đến hò hét, họ hò hét về cuộc chiến Iraq. Tôi muốn nói với các bạn rằng, chúng ta sẽ mang binh sĩ của mình về, nhưng chúng ta mang họ về trong danh dự và chiến thắng, chứ chúng ta không đem họ về trong chiến bại.”

Ông McCain đang tìm cách tranh thủ lại uy thế tại bang Colorado và những bang được xem là có thể thay đổi vào phút chót, hay những bang phải tranh giành gay go để xác định ai là người thắng cử.

Vài cuộc thăm dò ý kiến gần đây đã cho thấy là ông Obama đã vượt trội hơn ông McCain tại vài tiểu bang quan trọng, gồm có Pennsylvania, Ohio, Michigan và Indiana.

Ông Obama hôm thứ Sáu tạm ngưng vận động để đi Hawaii thăm bà ngoại đang ốm. Vợ ông, bà Michelle Obama, tạm thay mặt chồng trong buổi mít tinh vận động tranh cử ở bang Ohio.

Bà Michelle Obama nói “Tôi đến đây trong tư thế là một người vợ, trước hết và trên hết, là một người vợ yêu chồng. Tôi đã chứng kiến nhà tôi hành động và phát triển. Do được gần gũi và nhận thấy rõ khả năng của nhà tôi, từ trong thâm tâm, dứt khoát không ngần ngại gì cả, tôi biết nhà tôi sẽ là một Tổng Thống tuyệt vời. Đó là điều tôi biết chắc."

Trong các cuộc thăm dò công luận mới nhất ở tầm quốc gia, ông Obama vượt trội ông McCain trung bình khoảng 7 điểm. Các chuyên viên chính trị đã ghi nhận là tại vài cuộc thăm dò cấp bang đã cho thấy ông Obama đang còn tăng thêm điểm.

Tuy nhiên nhiều nhà phân tích cũng cảnh giác là ông McCain có thể thu hẹp khoảng cách trong những ngày vận động tranh cử cuối cùng, đặc biệt là nếu có chuyện gì ngoài dự kiến xảy ra trong nước Mỹ hay ở nước ngoài.

Cả hai ứng cử viên sẽ nhắm mục tiêu vào các nhóm nhỏ những cử tri chưa quyết định ủng hộ bên nào, hoặc những bang được xem là phải tranh giành gay go, trong hy vọng sẽ nắm chắc số phiếu cử tri đoàn của từng bang, vốn cần thiết để thắng cử Tổng thống.

Trong tổng số 538 phiếu cử tri đoàn của toàn nước Mỹ, người đắc cử phải hội đủ ít nhất quá bán là 270 phiếu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG