Đường dẫn truy cập

Nga, Việt Nam ký kết nhiều thỏa hiệp


Các công ty Gazprom và UC RUSAl của Nga hôm thứ Hai đã ký kết những thỏa hiệp để tham gia các dự án tài nguyên thiên nhiên tại Việt Nam giữa lúc điện Kremlin tìm cách gia tăng gấp ba con số trao đổi thương mại hàng năm giữa Nga và Việt Nam lên 3 tỷ đô la.

Tin của Reuters và Tân Hoa Xã cho hay: Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev đã chủ tọa buổi lễ ký kết các thỏa hiệp vừa kể, trong đó công ty Gazprom sẽ tham gia vào việc khai thác dầu và khí đốt bên ngoài vùng duyên hải Việt Nam, nhân chuyến viếng thăm Nga chính thức của Chủ Tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

Sau buổi lễ ký kết, ông Medvedev tuyên bố rằng các cuộc thương thảo cho những thỏa hiệp này đã xác định khung sườn cho quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Việt Nam.

Theo ông Medvedev, các cuộc thảo luận giữa hai bên tập trung vào việc gia tăng mức trao đổi thương mại giữa hai nước trước tiên là lên con số 3 tỷ, rồi sau đó là 10 tỷ, so với hơn 1 tỷ của năm 2007. Ông Medvedev nói rằng hai nước đang chuẩn bị để cùng nhau thực hiện những vụ khai thác địa chất tại Việt Nam, Nga và các nước thứ ba.

Công ty xuất khẩu khí đốt độc quyền của Nga là Gazprom ký kết một thỏa hiệp 30 năm với Tổng Công Ty Xăng Dầu Quốc Doanh PetroVietnam để khai thác 4 khu vực trên thềm lục địa của Việt Nam. Gazprom sẽ tài trợ cho những công tác thăm dò lúc ban đầu.

Công ty liên doanh Vietgazprom, một công ty phụ thuộc của hai công ty vừa kể, sẽ lo việc khai thác. Vietgazprom hiện đã thực hiện những vụ thăm dò bên ngoài vùng duyên hải Việt Nam.

Trong khi đó, công ty UC RUSAL của Nga, công ty sản xuất alumin lớn nhất thế giới, ký một văn bản ghi nhớ với công ty An Viên của Việt Nam để xây cất một nhà máy lọc alumin với sản lượng 1 triệu 500 ngàn tấn mỗi năm để lọc chất bô-xít đào được từ mỏ trong tỉnh Bình Phước ở nam bộ Việt Nam.

Tại buổi lễ ký kết, Giám Đốc công ty UC RUSAL cho thông tấn xã Reuters biết rằng dự án này trị giá khoảng 1 tỷ 500 triệu đô la Mỹ, trong đó công ty RUSAL giữ 51% cổ phần và công ty An Viên giữ 49%. Việc xây cất nhà máy được dự trù thực hiện năm 2012 sau khi một cuộc nghiên cứu về một kế hoạch khả thi được thực hiện năm 2010. Được biết Việt Nam là nước có trữ lượng bô-xít, loại nguyên liệu dùng để sản xuất alumin, nhiều thứ ba trên thế giới.

Tin Reuters cho hay Việt Nam cũng chuẩn bị đầu tư ít nhất 750 triệu đô la Mỹ vào một dự án liên doanh trị giá 1 tỷ 500 triệu đô la để xây một nhà máy sản xuất phân bón tại cộng hòa Kalmykia của Nga.

Tin của báo Thanh Niên cho biết ông Nguyễn Minh Triết cũng đã loan báo việc Việt Nam, kể từ ngày 1 tháng Giêng năm 2009, sẽ đơn phương miễn thị thực cho công dân Nga nào muốn viếng thăm Việt Nam trong thời hạn 15 ngày hoặc ít hơn. Ông Triết cũng đề nghị Nga có một hành động tương tự để công dân Việt Nam được vào Nga dễ dàng hơn.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG