Đường dẫn truy cập

Ðại hội đảng Cộng hòa mở đầu với lịch trình rút ngắn


Đảng Cộng hòa mở đầu đại hội toàn quốc hôm qua tại St.Paul, Minnesota với một chương trình khai mạc rút ngắn tập trung vào các nỗ lực quy tụ các kế hoạch cứu trợ cho dân chúng ở vùng Vịnh Hoa Kỳ bị tác động của cơn bão Gustav. Trọng điểm đặt vào vấn đề cứu trợ này đã làm thay đổi đáng kể chương trình nghị sự của Đại hội trong 4 ngày, thoạt đầu có ý chào mừng việc đề cử thượng nghị sĩ John McCain làm ứng cử viên của đảng Cộng hòa ra tranh cử chức Tổng thống. Từ St. Paul, Minnesota, thông tín viên Dan Robinson của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Chương trình khai mạc đại hội đã bị rút ngắn để tỏ lòng tôn trọng những người phải gánh chịu tai họa của cơn bão Gustav. Lễ khai mạc bắt đầu bằng bài quốc ca.

Kế đó, công việc chính thức bắt đầu, khi các thành viên trong đảng và các đại biểu từ các tiểu bang thảo luận qua các bước có tính cách thủ tục theo yêu cầu để đề cử nghị sĩ John McCain ra làm ứng cử viên tranh chức Tổng thống, và thống đốc Sarah Palin của tiểu bang Alaska ra tranh chức phó tổng thống. Nhưng các bài diễn văn chào mừng hoạch định ban đầu cho ngày khai mạc đã bị bãi bỏ.

Chủ tịch Ủy ban toàn quốc của đảng Cộng hòa Mike Duncan chính thức khai mạc đại hội với lời yêu cầu khoảng 5,000 đại biểu dành lời cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng của cơn bão Gustav.

Ông Duncan nói: “Chúng ta phải có quyết định chính thức đề cử ông John McCain và bà Sarah Palin ra tranh cử tổng thống và phó tổng thống. Vì thế, trong khi tôn trọng nghĩa vụ là người Mỹ, chúng ta cũng toàn thành nghĩa vụ qua việc nhận báo cáo của ủy ban thẩm tra tư cách đại biểu, thông qua chính sách của đảng và kết thúc mọi công việc khác theo đúng yêu cầu của các quy định của đảng.”

Dân biểu Kevin McCarthy trong đảng Cộng hòa đã nhấn mạnh đến những khác biệt rõ ràng giữa các chính sách của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, và dịp này ông đề cập đến vấn đề năng lượng.

Ông McCarthy nói: “Đối với những người nói rằng thực ra không có sự khác biệt giữa hai đảng, thì chủ trương này sẽ chứng tỏ là họ sai. Trong chính sách về năng lượng, có những người không muốn sử dụng đến tài nguyên của Mỹ, như thế có nghĩa là phải dựa thêm vào dầu của Trung Đông. Chúng ta không đồng ý.”

Thay vì những bài diễn văn như đã định của Tổng thống Bush và phó tổng thống Cheney, Ðệ nhất phu nhân Laura Bush và phu nhân của nghị sĩ McCain, bà Cindy, đã hướng sự chú ý vào các nỗ lực cứu trợ cho miền duyên hải vùng Vịnh Hoa Kỳ và kêu gọi người dân Mỹ đóng góp sự giúp đỡ.

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ tuyên bố các diễn biến ở duyên hải vùng Vịnh đã thay đổi trọng điểm chú ý của đại hội, và theo bà ưu tiên hàng đầu là bảo đảm sự an toàn và phúc lợi của những người sinh sống ở đó. Bà Cindy McCain nhắc lại lời của phu quân là nghị sĩ McCain đã nói trong mấy ngày vừa qua rằng đây là thời điểm phải quên đi tư cách là đảng viên Cộng hòa mà nhớ rằng mình là một người Mỹ.

Vào lúc đại hội bắt đầu, người được đề cử ra tranh chức phó tổng thống, bà Palin loan báo cô con gái 17 tuổi của bà, chưa kết hôn, đang có thai. Là một người theo chủ trương bảo thủ về xã hội và chống phá thai, mà ông McCain chọn nhằm mục đích lấy phiếu của phụ nữ, bà Palin đưa ra tuyên bố nói rằng bà hãnh diện vì con gái bà sẽ kết hôn với người cha của thai nhi.

Tổng thống Bush có mặt ở tiểu bang Texas hôm qua để đi thăm các trung tâm các hoạt động khẩn cấp đối phó với cơn bão Gustav. Thời điểm tiến hành đại hội và cơn bão Gustav hoành hành trong vùng Vịnh cùng lúc đã là một cơ hội để các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ nhấn mạnh đến mối quan tâm của họ.

Đảng Cộng hòa đã phát động một nỗ lực gây quỹ cứu trợ. Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, ông Barack Obama kêu gọi các ủng hộ viên đóng góp cho hội Chữ thập đỏ và các tổ chức khác. Có khoảng từ 8,000 đến 10,000 người biểu tình đi diễn hành trên các đường phố được canh phòng cẩn mật bên ngoài địa điểm đại hội. Người biểu tình phản đối các chính sách của tổng thống Bush và cuộc chiến tranh Iraq.

Tại thủ đô Washington, Cơ quan quản lý tình hình khẩn trương của chính phủ Mỹ, còn gọi tắt là FEMA, đã ca ngợi các chuẩn bị ở cấp địa phương và tiểu bang cho cơn bão Gustav, kể cả việc sơ tán dân chúng ở Louisiana.

FEMA và chính phủ của Tổng thống Bush đã bị chỉ trích nặng nề sau khi xảy ra cơn bão Karrina ở vùng Vịnh cách đây 3 năm, gây lụt lội tàn phá nhiều khu vực của thành phố New Orleans.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG