Đường dẫn truy cập

Ðảng Cộng hòa huy động đại biểu giúp nạn nhân bão


Đảng Cộng Hòa Mỹ đang huy động các đại biểu đến dự Đại hội Toàn quốc đứng ra quyên góp để cứu trợ các nạn nhân trận bão Gustav, đã ập vào các bang duyên hải vùng Vịnh của Mỹ hôm thứ hai. Thông tín viên đài VOA Michael Bowman từ thành phố St. Paul của bang Minnesota nơi Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa sẽ diễn ra trong 4 ngày, tường trình như sau.

Trong khi cả nước đang chú ý theo dõi tình trạng của các bang trong vùng Vịnh của Mỹ, nằm trên đường di chuyển của bão Gustav, các đảng viên đảng Cộng Hòa cũng đang đình chỉ các bài diễn văn sẽ đọc vào dịp này để thúc đẩy chương trình quyên góp từ thiện và phân phối vật phẩm cứu trợ đến những người bị ảnh hưởng bởi bão Gustav.

Hôm thứ hai, ông Rick Davis trưởng ban vận động tranh cử của ông McCain nói với phóng viên báo chí rằng các đoàn đại biểu thuộc các bang bị ảnh hưởng thiên tai đã thành lập các nhóm công tác để dồn nổ lực vào việc chuyển vận hàng cứu trợ đến cho các nạn nhân. Ngoài ra, một trung tâm thông tin đặc biệt về bão cũng đang được thành lập ngay tại địa điểm tổ chức đại hội đảng.

Ông Davis nói rằng những người quan tâm đến các nạn nhân thiên tai đang được khuyến nghị tình nguyện bỏ thời gian đến tiếp tay thu thập và đóng gói những vật phẩm cứu trợ; các vật phẩm này sẽ được chuyển từ thành phố Minneapolis gần đó đến cho các nạn nhân bão. Ông Davis nói.

Ông Davis nói: “Để đáp lại sự động viên của Thượng nghị sĩ McCain, hãy làm những gì mà chúng ta có thể làm được nhằm giúp những người đang bị ảnh hưởng bởi thiên tai, chúng tôi đã thành lập một trung tâm để lo liệu và chuyển 80,000 gói hàng cứu trợ đến duyên hải vùng vịnh Mexico. Chúng tôi đang thành lập một trung tâm phối hợp làm việc ngay bên trong Trung tâm tổ chức Đại hội Đảng ở Minneapolis để có chỗ cho những người tình nguyện đến giúp chúng tôi đóng gói các nhu yếu phẩm cơ bản như kem đánh răng, bàn chải đánh rằng, và xà bông.”

Tổng thống George W. Bush và Phó Tổng thống Dick Cheney lẽ ra sẽ đọc diễn văn vào chiều thứ hai để khai mạc đại hội, nhưng chương trình này đã được hủy bỏ. Các quan chức vận động bầu cử cho biết phu nhân của Thượng nghị sĩ McCain, bà Cindy McCain sẽ nói chuyện tại diễn đàn đại hội trong tư cách của một người phi đảng phái, để vận động quyên góp tặng phẩm cứu trợ bão.

Hôm thứ hai, ngay hàng đầu của trang web của Thượng nghị sĩ John McCain người ta đọc được hàng chữ “Phục vụ một chính nghĩa vĩ đại hơn là phục vụ cho quyền lợi của chính mình,” hàng chữ này cũng có liên quan đến trang web có tên là CauseGreater.com, trong đó liệt kê các địa chỉ liên lạc của các cơ quan cứu trợ cho 5 bang trong vùng vịnh.

Đệ nhất Phu nhân Laura Bush cũng sẽ nói chuyện tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa vào tối thứ hai, giới thiệu một cuốn băng video do các Thống đốc các bang trong vùng Vịnh nói chuyện. Đệ nhất Phu nhân nói bà hy vọng và đặt kỳ vọng vào sự đáp ứng của mọi người đối với việc cứu trợ bão Gustav sẽ tích cực nhiều hơn nhiều so với khi xảy ra bão Katrina, cơn bão lớn ập vào duyên hải vùng Vịnh năm 2005, và lần đó chính phủ liên bang đã bị chỉ trích là đã ứng phó quá chậm chập và thiếu hiệu quả. Sau đây là lời Đệ nhất Phu nhân Laura Bush.

Bà Bush nói: “Đã có rất nhiều sai lầm trong cách ứng phó với trận bão năm 2005, và sai lầm đó ở mọi cấp. Tuy nhiên chúng ta đã học được các bài học đó, và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy là sự phối hợp giữa chính phủ liên bang, chính phủ bang và chính phủ địa phương lần này sẽ hiệu quả hơn rất rất nhiều, và tôi nghĩ rằng những bài học từ trận bão Katrina là những kinh nghiệm có thể giúp chúng ta rất nhiều khi đáp ứng với bất cứ thiên tai nào.”

Bà Bush đã đưa ra nhận định về vấn đề này trong chương trình “Early Show” của đài truyền hình Mỹ CBS.

Ngoài các hoạt động liên quan đến cứu trợ thiên tai, ngày làm việc đầu tiên tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa sẽ nhắm tiến hành các thủ tục để chính thức đề cử ông John McCain đại diện đảng ra tranh cử tổng thống.

Trong khi đó, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama hứa sẽ động viên khối quần chúng ủng hộ ông, cứu trợ cho nạn nhân bão. Ông Obama đang vận động tranh cử trong bang Michigan, là bang vẫn chưa quyết định ủng hộ đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG