Đường dẫn truy cập

Ðảng Cộng hòa tìm cách thu hút cử tri trẻ


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Barack Obama đã lôi cuốn được sự ủng hộ của sinh viên đại học, và những cử tri trẻ khác, rất nhiều người trong nhóm của họ đã là tình nguyện viên trong ban vận động. Nhưng đảng Cộng Hòa, hiện đang mở đại hội toàn quốc tại St Paul, Minnesota, cũng đang cố gắng hấp dẫn các cử tri trẻ tuổi. Phóng viên Greg Flakus của đài VOA đã tới dự buổi tập họp của các thanh niên trẻ thuộc đảng Cộng hòa trong thành phố kế cận Minneapolis và có bài tường thuật như sau.

Trong buổi tập họp của các thành viên của nhóm Cộng hòa Trẻ từ khắp nơi trong nước tại quán Hard Rock Cafe ở Minneapolis, ông Mike Huckabee, thống đốc bang Arkansas và từng là ứng cử viên tổng thống, đề cập đến tầm quan trọng của việc thu hút cử tri trẻ tuổi đi bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa năm nay.

Ông gọi ứng cử viên John McCain là một người có các phẩm chất đặc biệt và mẫu mực cho tất cả người Mỹ, và ông ca ngợi người được ông McCain chọn ra đứng chung liên danh là đương kim thống đốc bang Alaska, bà Sarah Palin, là người đi tiên phong trong việc cải cách và chống phá thai.

Ông Huckabee muốn nói đến tới trận bão Gustav đang tàn phá vùng vịnh Mexico, khi ông nhấn mạnh đến sự quan trọng của sinh mạng con người.

Ông Huckabee nói: “Dù đó là một sinh mạng trong bào thai hay một sinh mạng ở vùng Vịnh đang bị đe dọa bởi thiên tai, thì trong tư cách một cộng đồng và một nền văn minh, chúng ta đã tự tách biệt ra khỏi phần còn lại của thế giới trong cam kết của chúng ta đối với mạng sống của con người.”

Ông Huckabee đã nói với các phóng viên báo chí rằng đảng của ông sẽ cố gắng thu hút các cử tri trẻ tuổi, bởi họ đại diện cho tương lai đảng và đất nước.

Ông Huckabee nói: "Rõ ràng, lá phiếu của giới trẻ là lá phiếu quan trong, bởi vì những phiếu này là một trong những lá phiếu ảnh hưởng nhiều nhất tới kết quả chung cuộc, nhiều hơn cả lá phiếu của những người trong lớp tuổi của tôi. Tôi nghĩ rất nhiều người trẻ hiểu được điều đó, họ nắm chắc điều đó, và họ cần một người không nhất thiết phải trẻ, nhưng phải hiểu tương lai của đất nước này và đó là lý do ông John McCain là chọn lựa hay nhất.”

Trong số cử tọa tại cuộc tụ tập ở Hard Rock Cafe là có anh Luke Orlando từ Manville, Texas. Cậu không thể đi bỏ phiếu được vì mới có 14 tuổi, nhưng cậu dự định sẽ tham gia như thiện nguyện viên cho đảng. Mặc dù bang Texas của cậu gần như chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho ông McCain, nhưng cậu nói rằng cũng còn nhiều cuộc tranh đua quan trọng.

Anh Orlando nói: “Chúng ta phải nhớ rằng các đảng viên của đảng Cộng hòa không những chỉ tranh đua trong cuộc bầu cử tổng thống mà còn các cuộc bầu cử khắp nơi trong tiểu bang, cũng quan trọng lắm, đặc biệt là bầu thượng nghị sĩ John Cornyn, và tôi sẽ ủng hộ nỗ lực của ông ấy.”

Các nhà phân tích chính trị nói rằng có phần chắc các đảng viên Cộng hòa không theo kịp sự hấp dẫn giới trẻ mà ông Barack Obama đã tạo ra được. Đảng viên này của Dân Chủ dự trù sẽ thắng khoảng 60% số phiếu của những người trong lớp tuổi từ 18 tới 30. Nhưng ông Obama không phải là ứng cử viên duy nhất gây hào hứng trong đám cử tri trẻ tuổi.

Phải kể tới bác sĩ Ron Paul, một y sĩ và cũng là một dân biểu tại một quận thuộc miền Nam Texas, người đã không tiến gần được đến chỗ được đề cử làm ứng cử viên đảng Cộng hòa năm nay, nhưng vẫn gây ảnh hưởng được đối với hàng triệu ủng hộ viên, nhiều người dưới 30 tuổi.

Bác sĩ Paul sẽ tổ chức một cuộc tập họp tại hội trường của trung tâm Target ở thành phố Minneapolis vào ngày thứ Ba, và anh Kevin Duewl từ Sacramento, California dự định có mặt tại đó.

Anh Duewl nói: “Bác sĩ Paul đã chữa khỏi được chứng lãnh đạm của tôi. Tôi đã cảm thấy bị tước mất quyền bỏ phiếu không những bởi đảng Dân Chủ, mà cụ thể hơn là bởi đảng Cộng hòa. Khi tôi phát hiện ra bác sĩ Paul, tôi chợt nhận thấy ông ấy khác hẳn những chính trị gia kia.”

Anh Duewl nói rằng bác sĩ Ron Paul tiêu biểu cho tư tưởng phóng khoáng về của một chính quyền không quá to lớn và không can thiệp về vấn đề đối ngoại hấp dẫn đối với nhiều người trẻ. Nhưng anh nói những người trẻ qui tụ hậu thuẫn cho ông Paul ủng hộ các lý tưởng của ông, chứ không nhất thiết ủng hộ việc ông bị thất bại không được đề cử.

Anh Duewl nói: “Không phải là ông ta mà là phong trào, và việc mượn ông ấy tổ chức cuộc tụ họp vào ngày mai, cuộc Vận Động cho Tự Do, đó là điểm chính yếu. Cuộc vận động không phải để đưa bác sĩ Paul vào chức vụ tổng thống, chúng tôi hoàn toàn biết rõ là ông ấy sẽ không được đề cử.”

Anh Duewl nói anh hy vọng phong trào ủng hộ một chính quyền hạn chế sẽ có thêm sức mạnh trong những năm tới và sẽ ăn sâu trong cả hai đảng Dân Chủ và Cộng hòa.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG