Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên phủ nhận theo đuổi chương trình hạt nhân


Bắc Triều Tiên cảnh báo rằng: họ có thể trì hoãn hoặc ngưng chỉ việc hợp tác trong kế hoạch tháo dỡ các cơ sở hạt nhân chính của họ, trong lúc có tranh chấp với Washington về một chương trình tinh luyện uranium. Bình Nhưỡng cũng thực hiện một cuộc thử nghiệm phi đạn tầm ngắn, được nhiều người xem là một sự bày tỏ bất mãn đối với đường lối cứng rắn của chính phủ ở Nam Triều Tiên đối với Bắc Triều Tiên. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Bắc Triều Tiên đã đưa ra những lời phủ nhận quả quyết nhất và rõ ràng nhất từ trước tới nay về cáo giác của Hoa Kỳ cho rằng Bình Nhưỡng đã theo đuổi một chương trình bí mật để tinh luyện uranium và có thể đã cung cấp các trợ giúp về hạt nhân cho Syrie.

Các cơ quan truyền thông của nhà nước Bắc Triều Tiên trích lời một phát ngôn viên bộ ngoại giao nói rằng: Bình Nhưỡng có nằm mơ cũng không nghĩ tới việc thực hiện những hoạt động tinh luyện uranium hay hợp tác hạt nhân với các nước khác.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng vụ tranh chấp về những cáo giác vừa kể là lý do khiến cho Bắc Triều Tiên trễ gần 4 tháng trong việc cung cấp một bản khai báo đầy đủ về các chương trình hạt nhân trước cuối năm 2007 như họ đã cam kết.

Hôm nay, một phát ngôn viên của Bắc Triều Tiên cảnh báo rằng vụ tranh chấp này có thể có tác động nghiêm trọng tới sự hợp tác của Bình Nhưỡng trong kế hoạch tháo dỡ các cơ sở hạt nhân chính của họ.

Trong một diễn tiến riêng rẽ, Bắc Triều Tiên đã bắn thử nghiệm các phi đạn tầm ngắn vào vùng biển phía Tây. Ông Lee Dong Kwan, phát ngôn viên của Tổng thống Lee Myung Bak của Nam Triều Tiên, nói rằng Hán Thành có thái độ bình tĩnh trước diễn tiến này.

Ông Lee Dong Kwan cho biết Tổng thống Lee Myung Bak xem những vụ bắn phi đạn này là một cuộc tập trận thường lệ.

Trước đây Bắc Triều Tiên có lúc cũng bắn thử nghiệm phi đạn trong khi những mối căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên nằm ở mức thấp. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích ở Hán Thành cho rằng việc chọn thời điểm này để tiến hành cuộc thử nghiệm cho thấy sự bất mãn của Bắc Triều Tiên.

Chỉ một ngày trước đó, Bình Nhưỡng đã trục xuất các viên Giám đốc của Nam Triều Tiên tại một khu công nghiệp chung ở thành phố Kaesong của Bắc Triều Tiên. Hành động này là để đáp lại lời cảnh báo của Nam Triều Tiên nói rằng kế hoạch khuyếch trương khu công nghiệp có thể bị ảnh hưởng bởi việc Bắc Triều Tiên có thái độ ù lì trong cuộc đàm phán đa quốc về vấn đề hạt nhân.

Một cách tổng quát hơn, Tổng thống Lee Myung Bak, một nhân vật bảo thủ lên nhậm chức hồi tháng trước, đã nói rõ là: ông có ý định thay đổi chính sách không nối kết những khoản viện trợ cho Bắc Triều Tiên với những nhượng bộ từ chính phủ Bình Nhưỡng mà các chính phủ tiền nhiệm đã theo đuổi. Ông Lee Myung Bak nói rằng mối quan hệ trong tương lai với miền Bắc sẽ được đặt cơ sở trên sự hợp tác về hạt nhân, nhân quyền, và giải quyết vấn đề các công dân Nam Triều Tiên bị điệp viên Bắc Triều Tiên bắt cóc.

Ông Kim Yong Hyun là một chuyên gia về Bắc Triều Tiên tại Đại học Dongkuk ở Hán Thành. Ông cho rằng những hành động mới đây của Bình Nhưỡng phù hợp với mô thức cố hữu của họ.

Giáo sư Kim Yong Hyun nói thêm rằng trong tuần qua các cơ quan truyền thông Bắc Triều Tiên đã lớn tiếng đả kích những nhân vật bảo thủ ở Nam Triều Tiên, và giờ đây, những lời chỉ trích đó đã biến thành các hành động cụ thể.

Các giới chức Nam Triều Tiên cho hay: họ sẽ không thay đổi điều mà gọi là 'đường lối mới, có tính chất thực tế', đối với Bắc Triều Tiên. Theo dự liệu, chính phủ ở đây sẽ hội ý với đặc sứ hạt nhân Hoa Kỳ, ông Christopher Hill, khi vị trợ lý ngoại trưởng Mỹ đến thăm Hán Thành vào tuần tới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG