Đường dẫn truy cập

Chính phủ Iraq: Sự thiếu sự tin tưởng làm trì trệ cải cách chính trị


Chính phủ Iraq nói rằng vì các nhà chính trị thiếu sự tin tưởng lẫn nhau cho nên vấn đề hòa giải quốc gia đã tiến một cách chậm chạp, giống như các nước phương Tây đã chỉ trích.

Người phát ngôn của chính phủ Iraq, ông Ali al-Dabbagh nói với đài VOA hôm thứ sáu rằng ông đồng ý với những lời chỉ trích của các nước phương Tây là Iraq đã không thực hiện nhanh chóng các cải cách chính trị. Ông al-Dabbagh còn nói rằng tình hình này đáng buồn nhưng cũng có đôi chút tiến bộ.

Trên báo Washington Post số ra ngày thứ sáu, Đại tướng David Petraeus, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq nói rằng lãnh đạo Iraq đã không nắm bắt được cơ hội để giải quyết các bất đồng chính trị giữa họ với nhau, sau khi tình hình bạo động đã giảm sút trong thời gian gần đây.

Tướng Petraeus nêu ra lý do bạo động giảm bớt là vì nhiều người Sunni trước đây nổi dậy chống chính phủ bây giờ đã quay sang hợp tác với chính phủ để giữ an ninh trong các khu phố. Lý do kế tiếp là nhờ giáo sĩ Shia cực đoan Moqtada al-Sadr đã ra lệnh cho các dân quân của ông ngưng bắn.

Tướng Petraeus nói rằng tình hình này có thể duy trì để chuẩn bị cho quân đội Hoa Kỳ rút bớt ra khỏi Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG