Đường dẫn truy cập

IAEA: Phúc trình mới đem đến cho Iran một cơ hội


Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế nói rằng phúc trình tình báo mới của Mỹ mang lại cho Iran một cơ hội để chứng minh rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục tiêu hòa bình.

Hôm nay, ông Mohamed ElBaradei nói rằng phúc trình đó của Mỹ phù hợp với cuộc thẩm định của cơ quan ông về chương trình hạt nhân của Iran.

Bản lượng định tình báo quốc gia Hoa Kỳ công bố hồi đầu tuần này cho biết rằng Iran đã ngưng chương trình vũ khí hạt nhân bí mật cách nay 4 năm, trái với điều mà chính phủ của Tổng thống Bush vẫn nói là Iran đang tích cực hoạt động để có được vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố phúc trình đó là 'một chiến thắng' của Iran chống lại các cường quốc thế giới.

Ông cũng nói rằng Iran nhất định không lùi bước trong việc theo đuổi công nghệ hạt nhân hòa bình.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice hôm nay tuyên bố rằng Washington sẽ tiếp tục vận động cho Liên hiệp quốc thông qua loạt chế tài thứ ba đối với Iran để ngăn không cho Tehran có được kỹ thuật tinh luyện uranium.

Khi được hỏi về bản lượng định mới của Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay nói rằng Nga chưa hề có được bằng chứng nào cho thấy là Iran có một chương trình vũ khí hạt nhân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG