Đường dẫn truy cập

Giao tranh vẫn tiếp diễn tại dải Gaza bất chấp thỏa thuận ngừng bắn


Giao tranh vẫn tiếp diễn trên đường phố Gaza mặc dù đã có thỏa thuận ngưng bắn giữa hai phe kình chống nhau, phe Hamas và Fatah của người Palestine.

Các giới chức cho hay vào chiều chủ nhật, lệnh ngưng bắn bao gồm việc chấm dứt bạo động và ngưng các cuộc mít tinh, biểu tình. Giới chức của cả hai phe sẽ nỗ lực để giữ cho vũ khí không được đưa ra ngoài đường phố.

Phe Hamas và phe Fatah đã bị mắc kẹt trong cuộc tranh chấp quyền lực kể từ khi Hamas thắng trong cuộc bầu cử quốc hội và lên cầm quyền tại những phần lãnh thổ của người Palestin vào đầu năm nay.

Cuộc giao tranh tại Gaza càng nghiêm trọng hơn sau khi tổng thống Mahmoud Abbas đòi mở bầu cử sớm, điều mà phe Hamas cho là bất hợp hiến.

Vào chiều chủ nhật, những kẻ vũ trang đã bắt cóc và hạ sát một sỹ quan an ninh trung thành với phe Fatah của tổng thống Mahmoud Abbas.

Trước đó, những kẻ bị tình nghi là dân quân trung thành với nhóm đương quyền Hamas đã nổ súng vào đám người biểu tình thân phe Fatah tại phía bắc dải Gaza và bắn trọng pháo vào văn phòng của tổng thống Palestine tại Gaza City.

Khi vụ giao tranh tiến đến gần văn phòng của tổng thống, những người vũ trang thuộc phe Fatah đã chiếm quyền kiểm soát hai bộ của chính phủ do phe Hamas cầm đầu. Diễn biến này bị thủ tướng Ismail Haniyeh gọi là một âm mưu đảo chính.

Một phụ nữ 19 tuổi thiệt mạng và nhiều thường dân bị thương vì kẹt giữa hai lằn đạn.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG