Đường dẫn truy cập

Nhóm Hamas trả tự do do cho các con tin


Nhóm tranh đấu Hamas cho hay họ đã trả tự do cho tất cả các con tin bị bắt cóc trong Dải Gaza trong nhiều ngày tranh chấp vừa qua.

Theo lời các nhà điều giải thì tất cả các tin đều an toàn, kể cả một giới chức cao cấp của đảng Fatah là ông Sufian Abu Zaida, một cựu Bộ Trưởng trong Nội Các Palestine, và một số giới chức Hamas khác.

Mặc dù đã xảy ra những vụ bắt cóc và bạo động nhưng đôi bên đều nói rằng họ vẫn tôn trọng thỏa hiệp chấm dứt những cuộc xung đột phe phái, và duy trì cuộc ngưng bắn hiện nay.

Hamas và Fatah đang lâm vào một cuộc tranh giành quyền lực nội bộ kể từ khi phe Hamas đạt được thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc Hội và lên nắm quyền trong các vùng lãnh thổ của Palestine hồi đầu năm nay, ngoại trừ chức vụ Tổng Thống.

Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas và cũng là nhà lãnh đạo đảng Fatah nói rằng ông sẽ thúc đẩy các kế hoạch nhằm tổ chức những cuộc bầu cử trước hạn kỳ mặc dù có sự chống đối dữ dội của phe Hamas. Họ đe dọa sẽ tẩy chay cuộc bầu cử này.

Hoa Kỳ. Liên Hiệp Châu Âu và Israel đã xem Hamas như là một nhóm khủng bố, và đã cắt đứt việc tài trợ cho chính phủ Palestine do phe Hamas lãnh đạo, khiến cho chính phủ này lâm vào tình trạng thiếu thốn tài chính nghiêm trọng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG