Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Các tòa án phải "cẩn thận" khi đưa ra các bản án tử hình


Người đứng đầu công tác Tư pháp của chính phủ Trung Quốc nói rằng các tòa án phải cực kỳ cẩn thận khi tuyên những bản án tử hình. Theo Tân hoa xã, bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc, ông Tiêu Dương nói rằng các vị thẩm phán nên tránh tuyên án tử hình nếu có thể được.

Theo ông Tiêu Dương, quan tòa không nên tuyên án tử hình cho can phạm nào đã tự ý ra nộp mình hoặc hợp tác với nhân viên công lực để giải quyết vụ án. Mặc dầu vậy, ông Tiêu loại bỏ khả năng là Trung Quốc sẽ hủy bỏ việc áp dụng án tử hình.

Tại cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên Giang Du của bộ ngoại giao Trung Quốc, cũng nói rằng tình hình thực tế ở Trung Quốc hiện nay cho thấy nước này chưa đủ điều kiện để hủy bỏ việc áp dụng án tử hình.

Hạ tuần tháng 10 vừa qua, Trung Quốc đã ban hành một đạo luật quy định rằng tất cả những bản án tử hình phải do Tòa án Nhân dân Tối cao xét duyệt.

Trong thời gian gần đây, truyền thông Trung Quốc đã loan tin về nhiều trường hợp người dân bị lãnh án tù hoặc bị xử tử một cách oan uổng. Bộ trưởng Tiêu Dương cũng cho biết các tòa án Trung Quốc đã đưa ra phán quyết có tội trong hơn 99% các vụ án hình sự.

Lâu nay, nhiều tổ chức nhân quyền vẫn thường xuyên chỉ trích hệ thống tòa án ở Trung Quốc không tuân thủ các tiêu chuẩn Quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG