Đường dẫn truy cập

Cử tri Zambia đi bỏ phiếu bầu tổng thống và quốc hội


Hôm nay, cử tri nước Zambia đi bỏ phiếu để bầu các đại biểu quốc hội và tổng thống. Trong số 5 ứng cử viên ra tranh chức tổng thống có đương kiêm tổng thống Levy Mwanawasa, ra tranh cử thêm nhiệm kỳ thứ nhì 5 năm nữa. Ông đang cạnh tranh với một đối thủ mạnh là ông Michael Sata, một nhà chính trị lão thành và là một cựu viên chức trong ngành cảnh sát.

Cuộc đầu phiếu diễn ra trong êm thấm, chỉ có một số chậm trễ về hậu cần.

Trong nhiệm kỳ thứ nhất của ông, ông Mwanawasa đã được ca ngợi về các chính sách kinh tế và các nỗ lực bài trừ tham nhũng của ông, nhờ đó đã hạn chế công chi và kiềm hãm lạm phát. Tuy nhiên, hơn 2/3 dân chúng ở quốc gia Nam Phi này vẫn còn phải sống với thu nhập chưa đến 1 đô la một ngày. Tổng Thống Mwanawasa yêu cầu cho ông có thêm thời gian để cải thiện đời sống của người dân.

Ông Sata, là nhà lãnh đạo chủ trương dân túy của đảng Mặt Trận Ái Quốc. Ông nói rằng Tổng Thống đã để cho kinh doanh nước ngoài nắm giữ hết hoạt động. Ông tranh cử với lời hứa sẽ giảm thuế trong khi cải thiện các chương trình xã hội, cũng như sẽ cho công nhân được hưởng phần lớn hơn trong doanh thu từ đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG