Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Phan Văn Khải lập lại ý định từ chức


Thủ tướng Phan Văn Khải của Việt Nam đã lập lại ý định từ chức để nhường chỗ cho một người trẻ tuổi hơn. Ông Khải phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội, lần này có sự hiện diện bất thường của ông Nguyễn Tấn Dũng, là người được trông đợi sẽ kế nhiệm ông Khải.

Theo bài tường thuật từ Hà Nội của phái viên Matt Steinglass của đài VOA, sự trông đợi này được củng cố thêm khi ông Dũng đọc bài phát biểu phác thảo kế hoạch phát triển kinh xã, vì bài phát biểu này thường do thủ tướng trình bầy.

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm ông Dũng vẫn chưa có tính cách chính thức, như lời giải thích của ông Trần Quốc Thuận, phó chủ tịch văn phòng Quốc hội.

Ông Khải năm nay 71 tuổi, còn ông Nguyễn Tấn Dũng thì 56 tuổi và từ thập niên 1990 đã từng được nhắc đến là người sẽ lên giữ chức thủ tướng. Năm 1996, ông trở thành người trẻ nhất được đưa vào bộ chính trị đầy quyền lực. Năm sau đó, ông lên làm phó thủ tướng, và năm 1998 giữ chức thống đốc ngân hàng nhà nước.

Trước đó, ông Nguyễn Tấn Dũng cũng từng phục vụ trong quân đội và bộ Công An, và theo các chuyên gia phân tích thời cuộc thì các liên hệ này làm tăng thêm sức mạnh chính trị của ông.

Cả ông Khải và ông Dũng đều là người miền nam. Ông Dũng quê quán ở Cà Mâu. Việc ông lên làm thủ tướng sẽ bảo đảm thế quân bình về địa lý trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp của Việt Nam vì tổng bí thư Nông Đức Mạnh xuất thân từ nông thôn miền bắc.

Tin của hãng thông tấn AP ghi nhận thêm rằng trong kỳ họp Quốc hội lần này, nhiều bộ trưởng mới trong nội các cũng được chờ đợi được bổ nhiệm vào các bộ Quốc phòng, Ngoại giao và Giao thông vận tải.

Viện lập pháp Việt Nam cũng dự trù chính thức phê chuẩn việc từ chức của bộ trưởng giao thông Đào Đình Bình, người đã buộc phải từ chức hồi tháng trước sau khi xảy ra vụ tai tiếng tham nhũng có liên quan đến các dự án hạ tầng cơ sở.

Tại phiên khai mạc này, tổng bí thư Nông Đức Mạnh cũng lập lại rằng tệ nạn tham nhũng là một mối đe dọa lớn cho sự tồn tại của đảng Công sản cầm quyền.

Lên tiếng tại hội trường Ba Đình, ông Mạnh nói rằng đất nước cần phải đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí và quan liêu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG