Đường dẫn truy cập

Tin Văn Học Nghệ Thuật: Chiều nhạc chủ đề Mẹ Trong Lòng Người Ði...


CHIỀU NHẠC CHỦ ĐỀ “MẸ TRONG LÒNG NGƯỜI ĐI.”

Hội Ung Thư Việt Mỹ phối hợp với Ca đoàn Ngàn Khơi, sẽ tổ chức một chương trình nhạc thính phòng, chủ đề “Mẹ trong lòng người đi,” vào lúc 4 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 3 tháng 7 tới đây, tại hí viện La Mirada, ở thành phố La Mirada, thuộc quận hạt Orange County.

Tham dự chương trình này, sẽ có những ca, nhạc sĩ tên tuổi như Julie, Bích Liên, Tú Lan, Bảo Châu, Bích Vân, Anh Dũng Nguyên Khang, Nguyễn Thành Vân, Phạm Hà, Lê Hồng Quang, nhạc trưởng Vũ Tôn Bình, cùng nhiều tên tuổi khác nữa.

TRUNG TÂM D&D CÁO LỖI VỀ VIỆC THAY ĐỔI THÀNH PHẦN TRÌNH DIỄN.

Tối Chủ Nhật, ngày 19 tháng 9 vừa qua, đêm nhạc “Vietnamese Night” do trung tâm D&D tổ chức, đã không có sự hiện diện của ca sĩ Quang Dũng, đi ra từ Việt Nam.

Trước đó ít ngày, Trung tâm này đã nhờ báo chí phổ biến một thông báo khẩn cấp tới khán giả tham dự chương trình. Nội dung có đoạn như sau: “...Vào ngày 14 tháng 6 năm 2005, tại thành phố Hồ Chí Minh, Sở Thông Tin Văn Hóa Thành phố Hồ Chí Minh, phối hợp với ban Quản Lý đã diễn ra một cuộc họp, đưa ra quyết định tạm ngưng xuất cảnh cho các ca sĩ biểu diễn ở nước ngoài, kể từ ngày 18 tháng 6 năm 2005 đến ngày 25 tháng 6 năm 2005 với lý do không cụ thể.

“Về phía D&D Entertainment, chúng tôi đã nhận được tin báo này trực tiếp từ các ca sĩ tham gia những chương trình biểu diễn do D&D Entertainment tổ chức trong khoảng thời gian được nêu trên tại Hoa Kỳ.

“Vì lý do nêu trên, D&D Entertainment buộc phải thay đổi thành phần ca sĩ ngày 19 tháng 6 năm 2005 tại sòng bài Harrah’s Rincon San Diego...”

Trước tin này, giới chức phụ trách quản lý việc ca sĩ quốc nội, qua nhật báo điện tử VNExpress, lại cho hay, sở Thông Tin Văn Hóa thành phố Hồ Chí Minh không hề có quyết định ngưng cấp giấy xuất cảnh cho ca sĩ trong nước, ra hải ngoại trình diễn.

Để dẫn chứng, cơ quan này nói, một số ca sĩ quốc nội hiện đang trình diễn tại hải ngoại, như Ngọc Sơn, Mỹ Tâm, Hồng Ngọc...

ĐIÊU KHẮC GIA ƯU ĐÀM NGUYỄN HỘI NHẬP DÒNG CHÍNH.

Sau khi tốt nghiệp văn bằng Cao học Điêu Khắc tại Nữu Ước, điêu khắc gia trẻ tuổi Ưu Đàm Nguyễn đã được tuần báo Time Out New York đề cập tới, trong cột mục “Out there” của báo này, số 503, đề ngày 19 tới 25 tháng 5 mới đây.

Trong cột mục vừa kể, người phụ trách đã đề cập tới một số mẫu “khuy nút” gắn áo, sáng tác của Ưu Đàm Nguyễn, với những dòng chữ in trên đó; mang nội dung trực tiếp nói về những đề nghị ân ái cụ thể.

Những mẫu mã này của điêu khắc gia Ưu Đàm Nguyễn được trưng bày trong một cuộc triển lãm do trường The School of Visual Art, tổ chức.

Bản tin cũng cho biết thêm rằng Ưu Đàm Nguyễn tin tưởng các nhà sách dành riêng cho người lớn, sẽ bày bán những mẫu khuy nút của anh. Giá bán lẻ mỗi mẫu khuy nút này là 7 Dollars.

NGỤY VŨ DẪN NGHỆ SĨ NAM CALI, ĐI TRANH GIẢI TÚC CẦU.

Nghệ sĩ Ngụy Vũ cho hay, ngày 1 tháng 7 tới đây, anh sẽ dẫn phái đoàn nghệ sĩ túc cầu miền nam tiểu bang California, đi Washington tranh giải túc cầu. Giải này được tổ chức tại Thủ Đô Washington trong hai ngày, mồng 2 và mồng 3 tháng 7 năm 2005.

Phái đoàn nghệ sĩ túc cầu nam Cali, ngoài Ngụy Vũ, sẽ gồm có Tiến Dũng, Huy MC, Tuấn Hùng, Rebacca Quỳnh Dao, và Lưu Phi Vân. Các cầu thủ nghệ sĩ sẽ nhập chung với đội túc cầu nam Cali trong cuộc tranh giải vừa kể.

Và, vẫn theo Ngụy Vũ thì, lễ phát giải sẽ diễn ra vào tối Chủ Nhật, ngày 3 tháng 7 cùng với một chương trình văn nghệ phong phú, tại vũ trường Diamond, ở thành phố Falls Church.

GIỚI THIỆU DỊCH GIẢ VÀ THƠ VĂN TOÀN TẬP CỦA THIỀN SƯ TOÀN NHẬT QUANG ĐÀI” CỦA THIỀN SƯ

Vào lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy, ngày 11 tháng 6 vừa qua, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, ở miền nam California, đã có buổi giới thiệu tuyển tập thơ, văn Toàn Tập của thiền sư Toàn Nhật Quang Đài, một vị cao tăng Việt Nam, thuộc thế kỷ thứ 12. Bản dịch Việt ngữ do giáo sư Lê Mạnh Thát hoàn thành. Buổi sinh hoạt này, do Nhóm Thân Hữu Già Lam tổ chức.

Rất nhiều nhân vật tên tuổi của cộng đồng người Việt ở miền nam Califonria, đã lần lượt nói về tác phẩm của Thiền sư Toàn Nhật Quang Đài, cũng như công trình dịch thuật của giáo sư Lê Mạnh Thát. Đó là Hòa thượng Thích Mãn Giác, các Thượng tọa Thích Quảng Thanh, Thích Thái Siêu, Thích Nguyên Siêu, giáo sư Trần Ngọc Ninh, nhà thơ Đỗ Quý Toàn...

Dịch giả Lê Mạnh Thát, nguyên là Thượng Tọa Thích Trí Siêu; người từng bị chính quyền Cộng Sản Việt Nam kêu án tử hình cùng một lần với Thượng tọa Thích Tuệ Sĩ, vào năm 1984 tại Saigòn. Sau đó, nhờ sự can thiệp của các tổ chức ân xá quốc tế, bản án đã được giảm xuống còn 20 năm khổ sai.

Tuy nhiên, năm 1998, một lần nữa, hai vị tu sĩ này, lại được giảm án và được nhà cầm quyền Hà Nội được trả tự do, cho trở lại đời sống cũ. Thượng Tọa Tuệ Sĩ trở về Giáo Hội Phật Gíao Việt Nam Thống Nhất; riêng Thượng tọa Thích Trí Siêu chọn đời sống của một cư sĩ.

Từ đó, ông đã dành hết thì giờ có đươc vào việc nghiên cứu lịch sử Phật giáo, và lịch sử Việt Nam. Giáo sư Lê Mạnh Thát đã hoàn tất và xuất bản nhiều bộ sách gía trị về lịch sử Phật giáo, văn học Phật gíao Việt Nam mà, tuyển tập thơ văn của thiền sư Toàn Nhật Quang Đài, là một trong số những công trình ấy.

NHÀ THƠ TRẦN THÚC VŨ TỪ TRẦN.

Nhà thơ Trần Thúc vũ tên thật là Bùi Kim Đính đã từ trần ngày 15 tháng 6 vừa qua, tại bệnh viện Memorial Hospital Anaheim, ở miền nam California, vì chứng bệnh ung thư phổi; hưởng thọ 64 tuổi. Lễ hỏa thiêu nhục thể của ông đã diễn ra vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bảy, ngày 18 tháng 6 năm 2005.

Theo một bản tin của nhà văn Huy Phương thì, nhà thơ Trần Thúc Vũ sinh năm 1941 tại tỉnh Thái Bình. Ông tốt nghiệp khóa 21 sĩ quan trừ bị Thủ Đức. Chức vụ cuối cùng của ông là đại úy Tham Mưu Phó / Chiến Tranh Chính Trị tiểu khu Bình Định.

Sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975, nhà thơ Trần Thúc Vũ bị tù cải tạo 12 năm. Sau đó, năm 1992, vì tham gia phong trào Liên Minh Tự Do của giáo sư Nguyễn Đình Huy, với chức vụ Tổng Thư Ký Phong trào, nên ông bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam kết án 12 năm tù.

Tháng 9 năm 1998, nhờ sự can thiệp mạnh mẽ của các tổ chức ân xá quốc tế, Trần Thúc Vũ được trả tự do, nhưng bị trục xuất khỏi Việt Nam. Ông và gia đình chọn định cư tại Hoa Kỳ.

Vẫn theo tin của Huy Phương thì, ngoài bút hiệu Trần Thúc Vũ dành cho thi ca, ông còn có bút hiệu thứ hai là Trần Phiên Ngung, dành cho những bộ truyện kiếm hiệp, đăng tải trên một số báo ở Sài Gòn.

Năm 2000, nhà thơ Trần Thúc Vũ cùng với Ý Yên và, Hải Triều xuất bản tuyển tập thơ nhan đề “Thắp lửa vào thơ.” Ông cũng là một trong nhiều tác giả của tuyển tập “Những trận đánh không tên trong quân sử VNCH.”

Nhà văn Hải Triều, một người bạn thân của Trần Thúc Vũ cho biết, ông sẽ hoàn tất tập truyện kiếm hiệp nổi tiếng “Nam thiên đệ nhất kiếm” của Trần Thúc Vũ, hầu kịp phát hành nhân giỗ 49 ngày của tác giả này.

NHÀ THƠ DƯƠNG HUỆ ANH VÀ 2 TÁC PHẨM MỚI.

Nhà thơ lão thành Dương Huệ Anh đã có một buổi giới thiệu 2 tác phẩm mới của ông, tại phòng sinh hoạt nhật báo Viễn Đông, ở quận hạt Orange County, lúc 2 giờ 30 trưa Thứ Bảy, ngày 18 tháng 6 vừa qua. Đó là thi phẩm nhan đề “Thiên niên kỷ mới, độc hành, ta vui,” dầy trên 300 trang; và truyện dài “Những cánh thư hồng,” dầy trên 500 trang.

Một số tên tuổi quen thuộc trong sinh hoạt văn chương ở miền nam California, đã bước lên diễn đàn, phát biểu về tác giả, tác phẩm và, ngâm thơ Dương Huệ Anh, như Huy Trâm, Cao Mỵ Nhân, Hà Phương. Nhà thơ nữ Nhất Phương, là người điều khiển chương trình này.

NHÀ VĂN NGỘ THIỆN / TĂNG KIẾN HOA TỪ TRẦN.

Nguồn tin từ Hội Văn Bút Việt Nam / miền Nam California cho hay, dịch giả Ngộ Thiện đã từ trần ngày 12 tháng 6 vừa qua, tại thành phố Los Angeles, hưởng thọ 72 tuổi.

Dịch gỉa Ngộ Thiện tên thật Tăng Kiến Hoa, là tác giả của khá nhiều bản dịch giá trị, đa phần từ tiếng Trung Hoa sang tiếng Việt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG