Đường dẫn truy cập

Thái Lan và Việt Nam đồng ý xúc tiến các nỗ lực chung để tăng cường thêm vai trò của ASEAN trong khu vực và toàn cầu


Tin của hãng thông tấn TNA của Thái Lan cho hay Thái Lan và Việt Nam đã đồng ý xúc tiến các nỗ lực chung để tăng cường thêm vai trò của Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á trong khu vực và toàn cầu.

Hai nước cũng đồng ý tăng cường các quan hệ song phương và hợp tác trong mọi lãnh vực, bao gồm việc kiểm soát dịch cúm gà, phòng ngừa thiên tai, cũng như mậu dịch, đầu tư và quảng bá du lịch.

Các thỏa thuận đạt được trong 2 ngày công du Việt Nam của ngoại trưởng Thái Lan Kantathi Suphamongkhon, kết thúc hôm thứ tư.

Hai lân bang trong khối ASEAN cũng đồng ý mở cuộc họp nội các hỗn hợp vào năm tới, đánh dấu 30 năm thiết lập bang giao.

Các chính phủ Vietnam và Thái Lan đã mở cuộc họp nội các hỗn hợp hồi năm ngoái, và ký kết một thông cáo chung về khung hợp tác song phương cho thập kỷ đầu của thế kỷ thứ 21.

Hà Nội đã ủng hộ việc Thái Lan xin giữ chức Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc trong 2 năm tới, trong khi Bangkok cam kết hoàn toàn ủng hộ Việt Nam xin gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới và xin một ghế trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong niên khóa 2008-2009.

Hai nước cũng hứa hợp tác trong việc thúc đẩy các chương trình phát triển trong tiểu vùng sông Mekong, nhất là các chương trình xóa nghèo.

Theo Ngoại trưởng Thái, Thái Lan cũng sẽ chia sẻ kinh nghiêm với Việt Nam khi Hà Nội chủ trì các cuộc họp của diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương vào năm 2006.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG