Đường dẫn truy cập

Một tổ chức cựu chiến binh Mỹ hướng dẫn 24 người đến Quảng Trị để tìm hiểu về những hoạt động nhằm giảm bớt thiệt hại của bom đạn và mìn bẫy


Nhân dịp 30 tháng tư, một tổ chức của cựu chiến binh Mỹ đã hướng dẫn một đoàn khách đến tỉnh Quảng Trị để tìm hiểu về những hoạt động nhằm giảm bớt thiệt hại của số bom đạn và mìn bẫy còn sót lại từ thời chiến tranh.

Theo tường thuật của nhật báo Knight Ridder, từ năm 1975 đến nay có 2579 người thiệt mạng và hơn 4000 người bị thương ở tỉnh Quảng trị vì các tai nạn bom mìn.

Giám đốc của Quĩ Tưởng niệm Cựu Chiến binh Mỹ từng tham chiến ở Việt nam, ông Jan Scruggs đã hướng dẫn 24 người đến thăm hai quận Triệu Phong và Hải Lăng, nơi được xem là chịu thiệt hại nặng nề nhất vì số bom mìn còn sót lại từ thời chiến tranh.

Theo ông Scruggs, tổ chức của ông đã thực hiện dự án có tên là ‘Renew’ để giáo dục cho công chúng về mối rủi ro của mìn bẫy, trợ giúp các nạn nhân, dọn sạch mìn bẫy, và phối hợp những hoạt động phòng chống tai nạn mìn bẫy với các viên chức chính quyền địa phương.

Dự án này được tài trợ phần lớn từ ông Christos Cotsakos ở Florida, một cựu quân nhân Mỹ từng phục vụ ở Quảng trị, và mới đây quốc hội Hoa Kỳ đã đồng ý chi tiêu 5 triệu đô la để nới rộng dự án này.

Theo các viên chức của dự án Renew, những nỗ lực của họ đã mang lại thành quả đáng kể, với số thương vong vì mìn bẫy ở Triệu Phong và Hải Lăng giảm mạnh xuống còn 57 người trong năm 2004, và 9 người trong ba tháng đầu năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG