Thêm thư kiến nghị phản đối dự án bauxite Tây Nguyên

Thêm thư kiến nghị phản đối dự án bauxite Tây Nguyên

Theo tin DPA ngày 25/10, một nhóm nhân sĩ, trí thức trong nước vừa gửi kiến nghị thư lên đảng cộng sản Việt Nam kêu gọi ngưng khai thác bauxite ở Tây Nguyên sau vụ tràn bùn độc tai hại ở Hungary.

Bản kiến nghị dày 6 trang có chữ ký của 15 nhân vật cao cấp trong đó có cựu Phó chủ tịch nước là bà Nguyễn Thị Bình, Thiếu tướng Lê Văn Cương, cùng các giáo sư, chuyên gia, và nhà nghiên cứu được nhiều người biết đến.

Thư được gửi tới giới chức hàng đầu trong chính phủ như Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng chính phủ.

Kiến nghị thư viện dẫn các cuộc nghiên cứu trước đây, yêu cầu nhà nước đóng cửa các mỏ bauxite đang hoạt động và hủy bỏ những mỏ khác có thể khai thác trong tương lai, và nhấn mạnh rằng đây là những dự án có lợi ích kinh tế nhỏ nhưng mang lại những hiểm họa về môi trường cực kỳ lớn.

Báo chí trong nước trích dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang nói rằng các thỉnh nguyện thư là không đúng và rằng các dự án bauxite này đảm bảo an toàn.

Trong năm qua, nhiều website của những người chỉ trích dự án bauxite lần lượt bị tấn công và một số nhà hoạt động đăng tải ý kiến phản đối dự án này đã bị chính quyền Việt Nam bắt giữ.

Nguồn: DPA, Tuanvietnam.net, Saigon-gpdaily.com