Việt Nam đề mục tiêu đến năm 2015 giảm số bệnh nhân lao còn phân nửa

Việt Nam đề mục tiêu đến năm 2015 giảm số bệnh nhân lao còn phân nửa

Theo hãng thông tấn Bernama của Malaysia ngày 23/11, chính phủ Việt Nam loan báo phấn đấu từ đây tới năm 2015 sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh lao xuống còn phân nửa, hướng tới mục tiêu xóa sạch bệnh này vào năm 2030.

Thông báo được đưa ra tại hội thảo do Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình Phòng chống lao Quốc gia, và Tổ chức Y tế Thế giới phối hợp tổ chức hôm 22 tháng 11.

Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, ông Đinh Ngọc Sỹ, cho biết trong số những khó khăn, thách thức đối với công tác phòng chống lao phổi tại Việt Nam hiện nay là tình trạng thiếu đội ngũ chuyên môn vì các nguy cơ cao trong công tác cũng như mức lương thấp.

Thêm vào đó là sự quản lý yếu kém trong việc kiểm soát các loại thuốc chống lao tiêu thụ trên thị trường. Vẫn theo ông Sỹ, gần phân nửa nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực này không được đào tạo chuyên môn và bệnh nhân lao tại Việt Nam thường tự chữa bệnh cho mình.

Việt Nam là một trong số các nước có tỷ lệ bệnh lao cao, với khoảng 44% dân số bị nhiễm bệnh này. Mỗi năm lại có thêm 180.000 bệnh nhân mới và 32.000 người tử vong vì lao phổi.