Việt Nam muốn xoá tên bão gây thảm họa lịch sử ở miền Trung

Người dân nhận tiền cứu trợ từ những người làm từ thiện tại vùng lũ ở tỉnh Quảng Trị hôm 23/10. Việt Nam vừa đề xuất xóa bỏ tên bão Linfa gây trận lụt lịch sử ở miền Trung vừa qua để tránh gợi lại "đau buồn."

Việt Nam đề xuất xoá bỏ tên bão Linfa, cơn bão gây ra trận lụt lịch sử ở miền Trung vừa qua, trong danh sách tên đặt cho các cơn bão hình thành tại khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương và vùng biển Đông Nam Á để “tránh gợi lại đau buồn.”

Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam (TCKTTV) hôm 16/11 cho biết họ đã đề xuất loại bỏ tên bão Linfa ra khỏi danh sách các cơn bão hình thành trong khu vực lên Uỷ ban Bão quốc tế.

Bão Linfa, còn được biết là cơn bão số 6 trong năm 2020 ở Việt Nam, đã đổ bộ vào đất liền ngày 11/10 và gây ra thảm hoạ lũ lụt, lũ quét và sạt lở đấy tác động mạnh đến toàn bộ khu vực miền Trung Việt Nam.

Thống kê được TCKTTV văn trích dẫn cho biết thiệt hại tính do ảnh hưởng của bão Linfa, mà truyền thông trong nước gọi là trận bão lớn nhất trong vòng 2 thập kỷ qua ở Việt Nam, đã làm 148 người chết và mất tích cùng hàng trăm ngôi nhà bị phá huỷ hoặc ngập lụt. Tuy nhiên, một báo cáo của Quốc hội được công bố đầu tháng này cho biết bão lũ ở miền Trung vừa qua đã làm 235 người thiệt mạng và mất tích, gây thiệt hại về kinh tế khoảng 17.000 tỷ đồng, theo Tuổi Trẻ.

Đợt ngập lụt và sạt lở nặng nề ở miền Trung vừa qua còn được cho là hệ quả của các hoạt động chặt phá rừng và xây dựng thuỷ điện ở Việt Nam.

TCKTTV cho biết họ đưa ra đề xuất loại bỏ tên bão này để “chia sẻ với những mất mát và thiệt hại rất lớn về người và tài sản của nhân dân vùng lũ bão trong thiên tai do bão Linfa gây ra.” Theo Pháp Luật Online, việc xoá tên bão này để “tránh gợi lại đau buồn” vì những thiệt hại mà Linfa gây ra ở Việt Nam.

Tên bão Linfa do Macao đề cử và đã từng được sử dụng để đặt tên cho các cơn bão hình thành vào các năm 2003, 2009 và 2015, theo TCKTTV.

“Theo quy định được Ủy ban Bão phê chuẩn tại Khóa họp lần thứ 31 của Ủy ban Bão tổ chức vào năm 1998 tại Philippines, các cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia là thành viên Ủy ban Bão sẽ được đề xuất tên bão và được quyền đề nghị loại bỏ một hay nhiều tên bão trong danh sách tên bão nếu bão có tên đó gây hậu quả tàn phá nghiêm trọng hoặc vì một lý do nào đó khác,” TCKTTV cho biết.

Dự kiến đề xuất này sẽ được xem xét và thông qua tại cuộc họp thường niên của Uỷ ban Bão quốc tế vào năm sau. Nếu được thông qua, thành viên Macao sẽ lựa chọn ba tên bão mới đề cửa vào khoá họp thường niên tiếp theo của uỷ ban vào năm 2022 để chọn ra một tên bão mới.

Được biết đây là lần thứ 3 Việt Nam đề xuất loại bỏ tên bão. Trước đó Việt Nam đã đề nghị xoá tên bão Saomai (Sao Mai) và Lekima.