Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Pompeo: 'Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục thiệt hại lũ lụt'


Đội cứu hộ làm việc ở tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 23/10/2020
Đội cứu hộ làm việc ở tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 23/10/2020

Chiều ngày 22/10, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo ra tuyên bố gửi lời chia buồn đến Việt Nam về thiệt hại trong lũ lụt miền Trung, đồng thời cho biết Mỹ sẵn sàng hỗ trợ khắc phục thiệt hại.

“Chính phủ Hoa Kỳ xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong lúc các bạn tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng ở miền Trung do bão nhiệt đới Linfa gây ra,” tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo viết.

“Chính phủ Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục những thiệt hại từ lũ lụt và chúng tôi xin bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất đến tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này, bao gồm hàng ngàn người phải sơ tán,” tuyên bố cho biết thêm.

Cũng hôm 22/10, Ngoại trưởng Pompeo viết trên Twitter: “Hoa Kỳ xin chia sẻ nỗi đau của những người bị ảnh hưởng và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong ứng phó sau thiên tai.”

Đôi vợ chồng tại căn nhà bị thiệt hại do lỡ đất ở tỉnh Quảng Trị, ngày 21/10/2020.
Đôi vợ chồng tại căn nhà bị thiệt hại do lỡ đất ở tỉnh Quảng Trị, ngày 21/10/2020.

Trước đó, hôm 17/10, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) ra thông cáo báo chí khẳng định sẽ hỗ trợ nhân đạo ngay lập tức 100,000 đôla cho việc khắc phục hậu quả lũ lụt xảy ra trên diện rộng ở miền Trung Việt Nam. USAID cũng đang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong việc giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Trước đó, hôm 19/10, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước những mất mát to lớn xảy ra tại Đoàn kinh tế quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 ở tỉnh Quảng Trị cũng như những quân nhân và cán bộ hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ tại tỉnh Thừa Thiên – Huế và hàng chục người khác đã thiệt mạng khi lũ lụt và sạt lở đất tiếp tục tàn phá miền Trung Việt Nam.

Tính cho đến nay, lũ lụt và sạt lở đất do 7 cơn bão nhiệt đới liên tiếp và mưa lớn ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên đã khiến 133 người chết, mất tích, theo số liệu của Chính phủ Việt Nam. Riêng số tử vong được xác định là 114 người, nhiều nhất là ở tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Phân phát đồ cứu trợ của Chữ Thập Đỏ tại Quảng Trị, ngày 21/10/2020.
Phân phát đồ cứu trợ của Chữ Thập Đỏ tại Quảng Trị, ngày 21/10/2020.

Tổ chức Chữ Thập Đỏ Quốc tế và Trăng Lưỡi liềm Đỏ cho biết lũ lụt và lỡ đất tại miền Trung Việt Nam khiến hơn 5 triệu người bị ảnh hưởng, gây thiệt hại nhà cửa và đường xá… trong khi cơn bão Saudel dự báo sẽ ập vào khu vực này vào cuối tuần.

Truyền thông Việt Nam cho biết, ngoài Hoa Kỳ, các quốc gia khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Nhật… cũng lên tiếng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả lũ lụt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG