TT Obama: Phải cải cách hệ thống tài chính, hoặc kinh tế lại suy sụp

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói Hoa Kỳ phải thảo ra các luật lệ tốt hơn để cai quản hệ thống tài chính trong nước, bằng không sẽ có nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính khác nữa.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói vụ suy sụp tài chính đã triệt tiêu hàng triệu công ăn việc làm, hàng ngàn tỉ đôla và làm tan vỡ ước mơ của nhiều gia đình và các nhà tiểu thương trên khắp nước.

Tổng thống Obama lên tiếng hôm thứ Năm tại thành phố New York, tại một địa điểm cách khu vực tài chính quan trọng nhất nước Mỹ không bao xa.

Ông Obama kêu gọi các nhà điều hành tài chính có mặt trong cử tọa, hãy ngưng các “nỗ lực dữ dội” của họ, vận động hành lang tại Quốc hội để ngăn chặn các biện pháp cải cách mà ông nói sẽ giúp ích cho trung tâm tài chính New York, Wall Street, và cùng lúc, những người dân thường.

Tổng thống Obama nói chương trình cải cách phải bao gồm các biện pháp bảo vệ người tiêu thụ, hạn chế mức độ phát triển của các ngân hàng, và mức độ rủi ro mà các ngân hàng này có thể chịu đựng, cùng với các biện pháp thay đổi cách thức trả lương và bổng lộc cho các nhà điều hành cấp cao, và một đường lối trật tự để đối phó với những thất bại của một số định chế tài chính.

Nhà lãnh đạo Mỹ còn nói rằng nếu không cải tổ, các quy định hiện hành sẽ khiến các chứng khoán phái sinh trở thành một loại như cờ bạc. Ông Obama kêu gọi phải công bố chi tiết rộng rãi hơn. Các chứng khoán phái sinh là những giao dịch tài chính phức tạp, có khi bị lỗ lã nặng, và chúng vẫn bị coi là nguyên nhân lớn nhất đưa đến cuộc khủng hoảng tài chính mới đây.