Ông Panetta: Vụ nổ súng không làm phương hại quan hệ Mỹ-Afghanistan

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói rằng tình hình bạo động mới đây, trong đó có vụ một binh sĩ Mỹ nổ súng giết người bừa bãi ở gần thành phố Kandahar, sẽ không ngăn Hoa Kỳ thực hiện sứ mạng của mình tại Afghanistan.

Người phát ngôn George Little của Ngũ giác đài hôm nay nói rằng Bộ trưởng Panetta đã gặp gỡ với các giới chức tỉnh của Afghanistan trong chuyến đi thăm Afghanistan.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Panetta đã được lập kế hoạch nhiều tuần lễ trước, nhưng lại diễn ra chỉ vài ngày sau vụ binh sĩ Hoa Kỳ bị cáo buộc là đã nổ súng giết chết 16 thường dân ở gần thành phố Kandahar, và tiếp theo sau những tuần lễ biểu tình gây chết người ở Afghanistan bắt nguồn từ thông tin bị tiết lộ về việc các binh sĩ Hoa Kỳ hủy sách kinh Koran không đúng quy cách.

Ông Little nói rằng Bộ trưởng Panetta nói với các nhà lãnh đạo cấp tỉnh rằng những sự việc đó không tiêu biểu cho nhân dân Hoa Kỳ hay Afghanistan và các lực lượng an ninh, mà “đại đa số” là đang tìm cách “làm điều phải.”

Trong khi đó, các giới chức nói rằng các chuyên viên Afghanistan điều tra vụ nổ súng hôm Chủ nhật đã được cho xem video an ninh ghi hình binh sĩ bị cáo buộc đã đã tra trình diện tại căn cứ quân sự.

Các giới chức nói rằng đoạn video này được phổ biến trong nỗ lực xóa bỏ những đồn đại nói rằng có hơn một người nổ súng trong vụ hôm Chủ nhật.