Đường dẫn truy cập

Ông Karzai: Binh sĩ Mỹ nên rút quân khỏi các làng mạc ở Afghanistan


Ông Karzai muốn binh sĩ Mỹ rút quân khỏi các làng mạc của Afghanistan
Ông Karzai muốn binh sĩ Mỹ rút quân khỏi các làng mạc của Afghanistan
  • Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã kêu gọi binh sĩ Mỹ rút quân khỏi các làng mạc của Afghanistan và dời về các căn cứ của họ sau vụ giết chết 16 thường dân ở miền nam Afghanistan hồi đầu tuần này, mà một binh sĩ Mỹ bị cáo buộc là thủ phạm.

    Ông Karzai cũng nói với Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, hiện ở thăm Afghanistan, rằng chính phủ của ông muốn nắm toàn quyền kiểm soát an ninh nước này vào năm 2013 thay vì 2014 theo kế hoạch đã định.

    Trong cuộc gặp ở Kabul hôm nay, nhà lãnh đạo Afghanistan nói với ông Panetta rằng ‘Afghanistan hiện sẵn sàng tiếp nhận toàn bộ các nhiệm vụ an ninh’.

    Ông Panetta hôm nay bày tỏ sự lạc quan rằng Hoa Kỳ và Afghanistan sẽ đạt được một thỏa thuận về sự hiện diện lâu dài của Mỹ tại nước này sau khi các binh sĩ tác chiến quốc tế rời Afghanistan năm 2014.

    Hoa Kỳ cũng được cho là đang đàm phán với Taliban tại Qatar để tìm ra một giải pháp chính trị đối với cuộc chiến kéo dài một thập kỷ qua ở Afghanistan.

    Tuy nhiên, nhóm nổi dậy hôm nay ra một thông cáo cho biết đã ngưng các cuộc tiếp xúc với Hoa Kỳ cho tới khi ‘người Mỹ xác định rõ lập trường của họ về các vấn đề’.

    Bộ trưởng Quốc phòng Panetta hôm nay nói với các phóng viên rằng ông lạc quan về việc hai chính phủ sẽ đi đến một thỏa thuận về các vụ bố ráp ban đêm, vốn là một trở ngại chính trong thỏa thuận chiến lược dự kiến giữa Hoa Kỳ và Afghanistan.

    Tổng thống Karzai muốn chấm dứt các cuộc hành quân như vậy của liên minh, mà ông cho là gây ra thương vong của thường dân.

    Hai giới chức cũng thảo luân cuộc thảm sát 16 dân thường Afghanistan hôm Chủ Nhật vừa qua, trong đó có nhiều trẻ em, mà một binh sĩ Mỹ bị cáo buộc đã thực hiện tại tỉnh Kandahar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG