Trung Quốc yêu cầu Mỹ tôn trọng quyền phát triển và thịnh vượng

Ủy viên Quốc vụ viện-Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gặp phái đoàn lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Bắc Kinh ngày 19/2/2019.

Hoa Kỳ nên tôn trọng quyền phát triển và trở nên thịnh vượng của Trung Quốc, Reuters dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ Trung Quốc nói với một phái đoàn Hoa Kỳ đến thăm nước này, và nhắc lại rằng cánh cửa của Trung Quốc ra thế giới bên ngoài sẽ rộng mở hơn.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bắt đầu vòng đàm phán thương mại mới nhất trong tuần này để giải quyết cuộc tranh chấp thương mại gay gắt dẫn đến việc hai bên đã đánh thuế lên hàng hóa nhập khẩu của nhau.

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc tiến hành thương mại không công bằng, bao gồm cưỡng bức chuyển giao công nghệ, nhưng Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc này.

“Tôn trọng và hợp tác là lựa chọn đúng đắn cho cả hai nước, điều mà cộng đồng quốc tế hy vọng sẽ nhìn thấy”, Reuters dẫn lời Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị nói với phái đoàn lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ và các cựu quan chức ở Bắc Kinh hôm 19/2.

“Cũng như Hoa Kỳ, Trung Quốc cũng có quyền phát triển và người dân Trung Quốc cũng có quyền có một cuộc sống tốt đẹp”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc được dẫn lời lại trong một tuyên bố đưa ra hôm 20/2.

“Phía Hoa Kỳ nên công nhận sự phát triển của Trung Quốc là vì lợi ích của thế giới, cũng như của Hoa Kỳ. Chỉ bằng cách xem sự phát triển của Trung Quốc là một cơ hội cho Hoa Kỳ thì mới có thể giúp giải quyết một số vấn đề nhất định, bao gồm vấn đề thương mại và kinh tế”, ông Vương nói.

Cải cách và các bước cởi mở là phù hợp với nhu cầu phát triển của Trung Quốc, và cánh cửa mở ra thế giới bên ngoài sẽ rộng mở hơn bao giờ hết, ông Vương nói thêm, lặp lại các cam kết của chính phủ trước đây.

“Chừng nào Trung Quốc và Hoa Kỳ còn chủ động thỏa hiệp với nhau, thì chừng đó hợp tác kinh tế và thương mại vẫn có thể đóng vai trò trụ cột trong quan hệ Trung-Mỹ”, ông nói.

Phái đoàn Hoa Kỳ bao gồm cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Stephen Hadley, Phó Chủ tịch điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ Myron Brilliant, và Chủ tịch Trung tâm Trung Quốc, thuộc Phòng Thương mại Hoa Kỳ, Jeremie Waterman.

Hôm 19/2, Tổng thống Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp và đề nghị sẵn sàng lùi thời hạn là ngày 1/3 để hoàn tất các cuộc đàm phán, nói rằng đó không phải là một ngày “kỳ diệu”.

Ngày 1/3 là ngày mà Mỹ sẽ áp đặt mức thuế quan tăng từ 10% lên 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc nếu các đối tác không giải quyết được tranh chấp thương mại của họ, nhưng ông Trump đã nhiều lần ngỏ ý rằng ông sẽ sẵn sàng hoãn thời hạn này lại.

Các cuộc đàm phán ở Washington trong tuần này diễn ra sau khi đợt đàm phán trước đó tại thủ đô của Trung Quốc kết thúc vào tuần trước mà không đạt được thỏa thuận nào, nhưng các quan chức nói nó đã mang lại tiến bộ trong một số vấn đề chính.

Tờ báo nhà nước Trung Quốc, Hoàn Cầu Thời báo, trong một bài xã luận hôm 20/2 nói rằng cả hai bên phải giữ bình tĩnh trong các cuộc đàm phán đang diễn ra, nhưng Washington không được ép buộc Bắc Kinh.

“Yêu cầu của Hoa Kỳ về việc cải cách cấu trúc của Trung Quốc phải phù hợp với hợp tác thương mại Trung-Mỹ, và phối hợp với việc cải cách và mở cửa của Trung Quốc. Các cuộc đàm phán không được cố ép buộc Bắc Kinh thay đổi cách quản trị kinh tế hay thậm chí là con đường phát triển của mình”, tờ báo nói.

“Trung Quốc và Hoa Kỳ phải ký một thỏa thuận mang lại hứng khởi cho người dân của mình, thúc đẩy tăng tốc phát triển kinh tế”, tờ báo nói thêm.