Tòa án Ấn Ðộ giữ y án tử hình kẻ chủ mưu vụ khủng bố ở Mumbai

Tòa án ra lệnh cho tài tử nổi tiếng của Bollywood Sanjay Dutt phải trở lại nhà tù vì có liên hệ đến vụ tấn công

Tòa án tối cao Ấn Ðộ đã giữ y án tuyên cho một người chủ mưu vụ tấn công khủng bố gây nhiều chết chóc nhất ở Mumbai cách đây 20 năm, và ra lệnh cho một tài tử Bollywood nổi tiếng phải trở lại nhà tù vì có liên hệ đến vụ tấn công. Tòa cũng chỉ trích Pakistan về việc huấn luyện và vũ trang cho các phần tử khủng bố thực hiện hàng loạt những vụ đánh bom làm 257 người thiệt mạng.

Gọi bị can là một trong những người dàn dựng các vụ nổ gây tan hoang tại Mumbai vào năm 1993, tòa án tối cao hôm nay xác nhận án tử hình mà một tòa án chống khủng bố tuyên phạt Yakub Memon vào năm 2007.

Các án tử hình tuyên cho 10 người khác được giảm xuống thành án tù chung thân.

Các vụ nổ được thực hiện để trả thù cho việc các phần tử Ấn giáo cực đoan phá hủy một đền thờ Hồi giáo ở bắc bộ Ấn Ðộ năm 1992.

Ðó là những vụ tấn công gây chết người nhiều nhất nhắm vào Mumbai, một thành phố đã nhiều lần bị nạn khủng bố. Các phần tử khủng bố dùng xe chở đầy chất nổ để thực hiện hàng chục vụ nổ có phối hợp trong thành phố tại một số địa điểm nhộn nhịp nhất, như Thị trường Chứng khoán, một rạp chiếu phim, và 2 ngôi chợ đông người. Khoảng 257 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương.

Tối cao pháp viện nói sự đồng lõa của Pakistan trong các vụ tấn công không thể chối cãi được và rằng các phần tự thực hiện các vụ nổ được vũ trang và huấn luyện bởi lân quốc của Ấn Ðộ. Tòa nhận xét rằng cơ quan tình báo Pakistan, ISI, có liên quan đến các vụ nổ.

Trưởng ban công tố ở Mumbai Ujjwal Nikam hoan nghênh phán quyết:

“Quyết định này sẽ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ xuyên qua biên giới và cũng gửi tới các phần tử khủng bố hiện còn đang trốn tránh ở Pakistan.”

Trước đây, nhà chức trách Ấn Ðộ vẫn quy lỗi cho Islamabad về vai trò của họ trong các vụ nổ và nói một trong những kẻ chủ mưu vụ tấn công sinh sống ở Pakistan. Tuy nhiên, Pakistan cực lực phủ nhận những lời cáo buộc của Ấn Ðộ về việc huấn luyện và vũ trang cho các phần tử chủ chiến để thực hiện những vụ tấn công ở Ấn Ðộ.

Phán quyết của toà hôm nay cũng được nhiều người chú ý vì có liên quan đến một tài tử nổi tiếng của Bollywood. Tòa giữ y bản án đối với diễn viên Sanjay Dutt về tội sở hữu vũ khí bất hợp pháp mà ông ta mua của những tay đánh bom. Diễn viên này nói ông ta mua chúng để bảo vệ gia đình trong các vụ bạo động phe phái gây chết người đã làm rúng động thành phố trước khi xảy ra các vụ nổ.

Tuy nhiên, bản án dành cho ông Dutt đã được giảm từ 6 năm xuống còn 5 năm. Farhana Shah là một trong các luật sư của ông này nói;

Luật sư của ông Dutt nói các vũ khí đó không được sử dụng cho bất cứ mục đích nào như thế hay để mưu toan hoặc thực hiện hoạt động khủng bố, vì thế họ đã cứu xét những điểm ấy và giảm bớt án tù.

Ông Dutt hiện đang được tại ngoại hầu tra, đã được lệnh trở lại nhà tù trong vòng 4 tuần lễ. Việc bắt giữ, xét xử và kết án ông trong cuộc điều tra về những vụ nổ đã không làm lu mờ hào quang điện ảnh của ông.

Tòa cũng chỉ trích cảnh sát Mumbai, các viên chức cục hải quan và đội tuần duyên là đã không kiểm tra tốt việc chuyện chở vũ khí tinh vi vào Ấn Ðộ.

Việc canh gác kém dọc theo đường duyên hải dài đã từng là nguyên do gây quan ngại tại Ấn Ðộ. Giới hữu trách nói những kẻ mang súng thực hiện các vụ tấn công khủng bố gây chết người năm 2008 tại Mumbai cũng vào thành phố bằng đường biển. Kể từ khi đó, nhà chức trách đã loan báo nhiều biện pháp cải tổ an ninh duyên hải.