Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ, Pakistan nối lại quan hệ thể thao vào lúc bang giao cải thiện


Các fan môn thể thao cricket ở Ấn Độ phất cờ Ấn bên ngoài sân vận động Chinnaswamy
Các fan môn thể thao cricket ở Ấn Độ phất cờ Ấn bên ngoài sân vận động Chinnaswamy
Việc nối lại các quan hệ thể thao giữa Ấn Ðộ bằng một loạt các trận đấu bóng cricket đánh dấu một sự cải thiện trong bang giao song phương giữa hai nước kình địch ở Nam Á. Hai bên đã tiến hành nhiều biện pháp trong năm nay để xây dựng lại các quan hệ đã bị trở ngại sau các vụ tấn công khủng bố ở trung tâm thương mai của Ấn Ðộ cách đây 4 năm.

Tác giả và nhà viết sử về môn bóng cricket Boria Majumdar, nhắc lại nhiều trận đấu bóng này giữa Ấn Ðộ và Pakistan khi sân bóng trông giống như một bãi chiến trường. Ông nói:

“Mỗi lần Ấn Ðộ đấu với Pakistan thì tự động trận đấu bóng criket lại có khuynh hướng biến thành một cuộc biểu dương ưu thế dân tộc về sức mạnh. Nó không phải là trận đấu bóng criket mà thực ra là chiến tranh mà không có súng nổ.”

Nhưng khi hai nước kình địch Nam Á đối mặt nhau trong loạt trận đấu Cricket song phương đầu tiên từ 5 năm nay tại Bangalore hôm thứ ba, thì có sự khác biệt.

Loạt trận đấu cricket đánh dấu một sự nồng ấm trong bang giao căng thẳng giữa hai đối thủ Nam Á. Sự nồng ấm này, theo sử gia cricket Boria Majumdar, trông thấy rõ. Ông nhận xét:

"Tôi thấy loạt trận đấu đang diễn ra trong một bầu không khí đứng đắn. Tôi nhìn thấy một cảm giác đồng đội giữa các đấu thủ, các đấu thủ của cả hai bên đều là bạn tôi. Tôi biết họ rất thích nhau. Sự kiện này quả thực thúc đẩy cho sự tiếp xúc giữa nhân dân với nhau, quảng bá giải trí vào dịp năm mới, mùa lễ lạc.”

Cricket là một môn được say mê ở cả hai nước, và hai bên đã đấu với nhau trong những lần gặp gỡ quốc tế. Nhưng loạt trận đấu này là loạt đầu tiên giữa hai bên với nhau kể từ khi Ấn Ðộ cắt đứt các cuộc tiếp xúc thể thao với lân quốc sau khi xảy ra những vụ tấn công khủng bố năm 2008 ở Mumbai, do những kẻ mang súng người Pakistan dàn dựng.

Việc nối lại các quan hệ thể thao diễn ra giữa các nỗ lực của hai nước kình địch Nam Á nhằm thúc đẩy một tiến trình hòa bình bị các vụ tấn công đó làm gián đoạn.

Trọng điểm chính năm nay là thúc đẩy quan hệ thương mại. Hai nước vừa khai phóng chế độ cấp thị thực để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các doanh gia và du khách khác xin cấp giấy tờ du hành. Ấn Ðộ đồng ý cấp 3 ngàn thị thực cho những người Pakistan ái mộ dự các trận đấu bóng Cricket. Trước đây trong năm, Ấn Ðộ cũng mở một kho hải quan lớn dọc theo vùng biên giới ở Punjab để tạo điều kiện dễ dàng cho xe tải đi lại.

Cả hai bên hy vọng cải thiện mậu dịch và tiếp xúc giữa nhân dân hai nước sẽ tạo động lực cho tiến trình ngoại giao.

Cao Ủy Pakistan tại Ấn Ðộ Salman Bashir nói tại một cuộc họp doanh nghiệp tổ chức ở New Delhi tuần trước rằng cả hai nước nên tập trung vào việc cải thiện quan hệ. Ông nói:

“Vận động mối quan hệ là điều cực kỳ quan trọng, cực kỳ tế nhị. Ðiều cốt yếu là có sự rõ ràng về một quan điểm chung. Không có quan điểm chung ấy, chúng ta rật dễ đi sai đường… do đó niềm tin tưởng rằng bang giao tốt không những có lợi riêng cho nhân dân hai nước chúng ta, mà cho cả khu vực.”

Tuy nhiên, các quan sát viên cảnh bào rằng sẽ cần nhiều hơn là liên hệ thương mại và các trận đấu bóng cricket để san bằng sự mất tin tưởng mà mức độ vẫn còn cao giữa hai nước từng kình địch nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG