Tổ chức nhân quyền kêu gọi ông Kerry nêu vấn đề nhân quyền với TQ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry

Các tổ chức nhân quyền đang kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nêu vấn đề các nhà bất đồng chính kiến bị ngược đãi cũng như những lo ngại khác về nhân quyền trong chuyến công du sắp tới của ông đến Trung Quốc. Dự kiến các cuộc hội đàm sẽ tập trung chủ yếu vào vấn đề Bắc Triều Tiên.

Một số tổ chức vận động cho nhân quyền, trong đó Hội Ân xá Quốc tế và Hội Phóng viên Không Biên giới, cho biết trong một bức thư gửi đến ông Kerry vào tuần này rằng, họ e là những quan tâm về nhân quyền đã bị gạt sang một bên khi Washington theo đuổi những cơ hội kinh tế ở Trung Quốc và tìm kiếm sự ủng hộ của Bắc Kinh về vấn đề Bắc Triều Tiên, cũng như những vấn đề quốc tế khác.

Bức thư nói rằng dù Trung Quốc thường chống lại áp lực từ bên ngoài đòi cải thiện thành tích nhân quyền, Bắc Kinh có vẻ cũng có phản ứng trước áp lực như vậy.

Bức thư cáo buộc chính phủ Trung Quốc tăng cường đàn áp những người chỉ trích ở trong nước, theo đuổi chính sách ngược đãi ở Tây Tạng và Tân Cương, và áp đặt những hạn chế lên xã hội dân sự, tự do ngôn luận và Internet.

Bức thư cho biết chuyến thăm của ông Kerry là một "thời điểm quan trọng để ra hiệu cho Trung Quốc biết rằng chất lượng của mối quan hệ Mỹ-Trung sẽ phụ thuộc một phần vào việc Trung Quốc có theo đuổi những quyền con người căn bản được toàn thế giới thừa nhận trong chính sách đối nội và đối ngoại của mình hay không."