Thủ tướng Netanyahu: Nghị quyết LHQ ‘bất cẩn và phá hoại’

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tham dự cuộc họp nội các hàng tuần ở văn phòng tại Jerusalem, ngày 25/12/2016.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp với nội các của ông hôm Chủ nhật đã nói rằng chính phủ Israel và các chính quyền của Mỹ “bao thập niên qua” đã đồng ý với nhau rằng Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc không phải là nơi giải quyết các vấn đề liên quan đến việc mở rộng khu định cư Do Thái ở Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Tuy nhiên một nghị quyết về việc kiềm chế hoạt động xây dựng khu định cư của Israel hôm thứ Sáu được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sau khi Hoa Kỳ quyết định không phủ quyết.

Thủ tướng Netanyahu hôm Chủ nhật nói rằng ông đã nói chuyện với “những người bạn ở Hoa Kỳ, những người bên Ðảng Cộng hòa cũng như bên Ðảng Dân chủ hiểu được nghị quyết này của Liên hiệp quốc là bất cẩn và gây phá hoại như thế nào. “ Ông bày tỏ mong đợi làm việc với những người bạn đó, và với “tân chính phủ Mỹ khi họ bắt đầu nhiệm quyền vào tháng tới.”

Nhà lãnh đạo Israel cho biết mới đây ông đã chia sẻ với Ngoại trưởng John Kerry của Mỹ rằng “Bạn hữu không đưa nhau ra Hội đồng Bảo an.”

Phẫn nộ về cuộc biểu quyết của Hội đồng Bảo an, ông Netanyahu ra lệnh cho chính phủ của ông ngưng tài trợ cho các định chế của Liên hiệp quốc.

Trong phát biểu được truyền hình hôm thứ Bảy, ông Netanyahu nói rằng ông ra lệnh ngưng gần 8 triệu đôla tài trợ cho các định chế của Liên hiệp quốc mà ông không nêu tên. Ông cũng cho biết “sắp có thêm những hành động nữa,” nhưng ông không nói rõ là gì.

Ông Netanyahu cho biết ông đã ra lệnh cho Bộ Ngoại giao phải xem xét lại tất cả các liên hệ của Israel với cơ quan quốc tế này trong vòng một tháng, bao gồm tất cả các khoản tài trợ và sự hiện diện của các đại diện của Liên hiệp quốc trên lãnh thổ Israel.

Thủ tướng Israel gọi việc Mỹ bỏ phiếu trắng và nghị quyết của Liên hiệp quốc là “đáng hổ thẹn” và cho biết chính phủ của ông sẽ không tuân thủ nghị quyết đó. Ông cũng triệu hồi Đại sứ Israel ở New Zealand và Senegal – hai trong số bốn nhà bảo trợ cho nghị quyết, và ngưng các chương trình viện trợ của Israel cho Senegal.

Ông Netanyahu cũng tỏ ra bất mãn với chính phủ Mỹ. Ông lên án Tổng thống Barack Obama quay lưng lại với cam kết lâu đời của Mỹ sát cách với Israel.

Thủ tướng Netanyahu nói: “Quyết định của chính quyền Obama không những chẳng giúp mang lại hòa bình cho chúng ta, và còn cản đường đi đến hòa bình.”

Ngược lại, người Palestine và các nước Ả Rập trong khu vực haon nghênh nghị quyết.

Cựu thương thuyết gia hòa bình Palestine, ông Saeb Erekat gọi cuộc biểu quyết “là một thông điệp minh bạch và thống nhất” gởi đến Ông Netanyahu rằng các chính sách của ông ấy sẽ không dẫn đến hòa bình và an ninh ở Israel hay bất cứ nơi nào khác trong khu vực.

Pháp tấn xã trích lời một người phát ngôn của Hamas gởi lời cám ơn đến các đặc sứ đã biểu quyết cho nghị quyết. Ông Fawzy Barhoum gọi nghị quyết này là “một cuộc biểu quyết cho quyền của người dân Palestine trên đất của họ.”

Viện vào các liên hệ trong phúc âm trên vùng đất này, Israel mấy thập niên qua đã xây dựng các khu định cư Do Thái trên những lãnh thổ họ chiếm đóng từ các nước láng giềng Ả Rập trong Cuộc chiến tranh Sáu ngày năm 1967, trong đó có Khu Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Hầu hết các nước xem những khu định cư đó cũng như những khu định cư mà Israel đã bỏ ở Gaza cách đây một thập niên là bất hợp pháp và là một cản trở chính đối với hòa bình khu vực.