Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết chống khu định cư Israel


Tư liệu - Amona, một tiền đồn bất hợp pháp của Israel tại Bờ Tây, ngày 16 tháng 11 năm 2016.
Tư liệu - Amona, một tiền đồn bất hợp pháp của Israel tại Bờ Tây, ngày 16 tháng 11 năm 2016.

Nỗi bực dọc trong chính phủ của Tổng thống Obama về sự phát triển các khu định cư của Israel dường như đã dâng trào hôm thứ Sáu, khi Mỹ không can thiệp và để cho một nghị quyết chống Israel được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, một động thái được coi là “bất thường” đối với Washington.

15 thành viên của Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết với 14 phiếu thuận trong khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power bỏ phiếu trắng.

Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon, miêu tả nghị quyết này là “đáng xấu hổ” và nói Israel trước đó trông đợi sự ủng hộ của Hoa Kỳ. Ông Danon nói hành động của Hội đồng Bảo an là “một thắng lợi cho khủng bố, hận thù và bạo lực.”

Đại sứ Power nói Mỹ quyết định bỏ phiếu trắng là vì những quan ngại về sự phát triển của các khu định cư Do thái trong vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng ở Bờ Tây, sẽ đe doạ giải pháp hai nhà nước hậu đi đến hoà bình ở Trung Đông, bằng cách tạo ra một nước Palestine sống hoà bình bên cạnh Israel.

Nói chuyện với các nhà báo sau cuộc biểu quyết, quan sát viên thường trực của Palestine tại Liên Hiệp Quốc, ông Riyad Mansour miêu tả nghị quyết mới nhất là “có ý nghĩa sau nhiều năm bất động” và là một bước hướng tới việc hàn gắn “một vết thương chưa lành trong suốt 70 năm qua” đã cản trở nỗ lực dẫn tới hoà bình và ổn định trong khu vực.

Ông Mansour nói:

“Chúng tôi cảm thấy hài lòng rằng rốt cuộc Hội đồng Bảo an đã thông qua một nghị quyết quan trọng, có thể nói là lịch sử về các khu định cư, để duy trì giải pháp hai quốc gia, cho phép chúng tôi tiếp tục hy vọng.”

Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi Israel hãy “ngay lập tức và hoàn toàn chấm dứt mọi hoạt động định cư trên lãnh thổ của Palestine mà Israel chiếm đóng, kể cả khu vực Đông Jerusalem.”

Nói chuyện với các nhà báo, Phó cố vấn an ninh của Toà Bạch Ốc Ben Rhodes nói: “Lương tâm của chúng tôi sẽ cắn rứt nếu chúng tôi phủ quyết nghị quyết này.”

Ông Rhodes nói chính quyền Israel đã liên tục làm ngơ những quan tâm của Mỹ về sự phát triển của các khu định cư Do thái trên những lãnh thổ Palestine mà nước này chiếm đóng từ năm 1967. Ông lưu ý rằng hiện có tới 90,000 dân định cư sinh sống ở phía Đông làn ranh mà chính Israel đã tạo ra.

Tổng thống tân cử Donald Trump muốn Mỹ phủ quyết nghị quyết này. Ngay sau khi nghị quyết được thông qua, ông dùng trang Tweeter cá nhân để cảnh báo: “Mọi sự sẽ khác sau ngày 20 tháng Giêng”, là ngày ông lên nhậm chức.

Mỹ bỏ phiếu trắng, Hội đồng bảo an LHQ lên án Israel
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:39 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG