Thủ Tướng Israel kêu gọi mở bầu cử quốc hội sớm

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu với các thành viên đảng Likud của ông ở Tel Aviv, ngày 6/5/2012

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi giải tán chính phủ liên hiệp của ông và tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội sớm vào tháng 9 năm nay, hơn một năm sớm hơn cuộc tổng tuyển cử kế tiếp đã được hoạch định cho tháng 10 năm 2013.

Hôm qua, ông Netanyahu nói với các đảng viên trong Đảng Likud của ông rằng ông không muốn chứng kiến một năm rưỡi đầy bất ổn sắp tới, vì tình trạng bất ổn sẽ phương hại tới an ninh, kinh tế và xã hội của Israel.

Ông Netanyahu nói một chiến dịch tranh cử ngắn 4 tháng sẽ bảo đảm sự ổn định chính trị của Israel.

Các cuộc thăm dò công luận mới nhất cho thấy mức ủng hộ dành cho Thủ Tướng Netanyahu vẫn cao và đảng Likud có phần chắc sẽ đoạt được đủ phiếu để cho phép ông thành lập chính phủ kế tiếp của Israel.

Liên minh cánh hữu đương quyền của Thủ Tướng Netanyahu, một trong những liên minh ổn định nhất trong thời gian gần đây, đã bị chia rẽ vì một luật gây nhiều tranh cãi, miễn quân dịch cho các tín đồ Do Thái giáo cực đoan và người Israel gốc Ả rập, đồng thời không cho phép các thành phần này trở thành công chức.

Thêm vào đó, quân đội Israel nói họ cần thêm tài trợ để đối phó với tình hình mà họ mô tả là thù nghịch đang tăng trong khu vực, tiếp theo sau Mùa Xuân Ả Rập.

Ngoài ra, còn có lo sợ về nguy cơ tranh chấp xảy ra nếu Israel tấn công các cơ sở bị tình nghi là nơi chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran.

Nền kinh tế vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với rất nhiều người Israel. Các cuộc biểu tình phản đối giá sinh hoạt cao và tình trạng thiếu các dịch vụ xã hội đã làm lung lay chính quyền của ông Netanyahu hồi năm ngoái.

Đề nghị tổ chức bầu cử sớm phải được quốc hội Israel chấp thuận. Theo lịch trình, quốc hội Israel nhóm họp vào ngày hôm nay.