Thủ tướng Ấn Độ kết thúc chuyến thăm Nepal

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chào những người ủng hộ đón ông tại đền thờ Pashupatinath ở Kathmandu 4/8/14

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp tổng thống Nepal Ram Baran Yadav và Thủ thướng Shushil Koirala tại Katmandu trong ngày thứ Hai, kết thúc chuyến công du 2 ngày nhằm gạt sang một bên sự lơ là và ngờ vực đã ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước.

Ông Modi đến thăm với tư cách là nhà lãnh đạo Ấn Độ đến thăm Nepal lần đầu tiên trong 17 năm để nhấn mạnh sự quan tâm của Ấn Độ trong việc thúc đẩy sự phát triển của nước láng giềng.

Vào ngày Chủ nhật, ông công bố 1 tỷ USD tín dụng trong bài diễn văn đọc trước các nhà lập pháp Nepal.

Ông ta nói thêm rằng Ấn Độ muốn giúp đỡ để phát triển đường cao tốc, mạng lưới thông tin và các đường dây tải điện Nepal để giúp đỡ đất nước này hội nhập với thế giới, cùng với các dự án thủy điện và du lịch.

Nepal, một nước nằm trong đất liền, phụ thuộc vào Ấn Độ về cung cấp hỗ trợ năng lượng và gần như tất cả hoạt động thương mại.

Các đảng chính trị chia rẽ của Nepal đã chật vật để thảo bản hiến pháp sau khi đất nước này bãi bỏ chế độ quân chủ trong năm 2008.

Các nhà lãnh đạo Ấn Độ đã nhấn mạnh những thuận lợi của việc hoàn thành giai đoạn này, nhưng cũng lưu ý rằng New Delhi sẽ không can thiệp.

Ông Modi cũng gặp chính trị gia của đảng đối lập Nepal, ông Pushpa Kamal Dahal, lãnh đạo của đảng cộng sản Nepal (Maoist), trước khi về nước.