Phó Tổng thống Sudan: Không đàm phán với Nam Sudan

Sudan cho biết họ quyết định cắt đứt cuộc đàm phán với Nam Sudan trong lúc đôi bên đụng độ trong vùng biên giới có tranh chấp.

Đài phát thanh nhà nước Sudan hôm nay trích lời Phó Tổng thống Al-Haj Adam Yusuf nói rằng không có đàm phán với miền nam và Sudan phải bảo vệ biên giới của mình.

Sudan tố cáo Nam Sudan phát động những vụ tấn công trong vùng Heglig có nhiều dầu lửa với sự giúp đỡ của phiến quân đã giao chiến với Khartoum từ tháng 6 năm ngoái.

Thứ trưởng ngoại giao Sudan, ông Ramatallah Mohammed Osman nói với đài VOA rằng Khartoum muốn Nam Sudan đưa binh sĩ đi nơi khác.

Miền nam cho biết họ truy đuổi binh sĩ Sudan vào Heglig sau khi đầy lui một vụ tấn công hôm thứ 3. Quân đội Nam Sudan nói rằng họ đã nắm quyền kiểm soát Heglig.

Hôm nay, Liên hiệp Phi châu đưa ra một thông cáo hối thúc đôi bên tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của bên kia. Họ cũng yêu cầu Nam Sudan rút binh sĩ ra khỏi Heglig.

Liên hiệp Phi châu đã tìm cách điều giải vụ xung đột tại cuộc đàm phán ở Addis Ababa nhưng không có nhiều tiến bộ.

Quan hệ giữa hai quốc gia Phi châu này đã căng thẳng vì những vấn đề phát sinh từ việc Nam Sudan độc lập hồi tháng 7 năm ngoái, trong đó có vấn đề biên giới, sự phân chia nguồn thu dầu lửa và qui chế của công dân nước này sinh sống ở nước kia.