Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung Quốc kêu gọi Sudan, Nam Sudan ngừng bắn


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney kêu gọi hai chính phủ hãy thỏa thuận ngừng bắn tức khắc và mở lại hòa đàm
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney kêu gọi hai chính phủ hãy thỏa thuận ngừng bắn tức khắc và mở lại hòa đàm

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đang kêu gọi hai nước Sudan kiềm chế, sau khi Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir nói rằng Sudan “đã tuyên chiến” với nước ông.

Lời nhận định của ông Kiir hôm thứ Ba được đưa ra trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ở Bắc Kinh. Ông nói:

“Tình hình diễn ra tại một thời điểm rất nghiêm trọng đối với cộng hòa Nam Sudan bởi vì nước láng giềng Sudan đã khai chiến với Nam Sudan chúng tôi. Tôi thực hiện chuyến đi này vì mối bang giao với Trung Quốc. Trung Quốc là một trong những nước đối tác kinh tế và chiến lược của chúng tôi.”

Truyền hình nhà nước Trung Quốc sau đó tường trình rằng ông Hồ đã khẳng định rằng ông hy vọng cả hai nước Sudan sẽ chấm dứt xung đột dọc biên giới và giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán hòa bình.

Sudan và Nam Sudan đã ở bên bờ vực của một cuộc chiến toàn diện trong nhiều tuần qua vì những tranh chấp về biên giới và doanh thu dầu mỏ. Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu quan trọng của cả hai nước Sudan.

Tổng thống Sudan, Omar al-Bashir, hôm thứ Hai nói rằng sẽ không có thêm cuộc đối thoại nào và rằng miền nam chỉ hiểu ngôn ngữ của “súng đạn.”

Các giới chức Nam Sudan cho biết các chiến đấu cơ của Sudan đã thả bom qua đêm ở Panakwach, một khu vực thuộc bang Unity của miền nam.

Hôm thứ Ba, tòa Bạch Óc đã lên án các cuộc tấn công. Ông Jay Carney, phát ngôn viên tòa Bạch Ốc kêu gọi cả hai chính phủ hãy thỏa thuận ngừng bắn tức khắc và mở lại các cuộc hòa đàm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG