Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi phe đối lập Syria đoàn kết

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu kêu gọi phe đối lập Syria duy trì tinh thần đoàn kết vì một mục tiêu chung là một quốc gia dân chủ và tự do.

Ông cũng cảnh báo rằng một phe đối lập ‘thiếu tổ chức và suy yếu’ sẽ chỉ mang lại lợi ích cho chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Phát biểu hôm nay trước các thành viên đối lập đang tập hợp để tham gia hội nghị tại Cairo do Liên đoàn Ả rập chủ trì, ông Davutoglu nói rằng chính phủ Syria đang cố gắng một cách vô ích nhằm ‘đảo ngược tiến trình lịch sử’.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng sẽ có một sự thay đổi và chuyển tiếp ở Syria, và rốt cuộc thì sẽ có một thể chế dân chủ mới và một tân chính quyền ở nước này. Ông cũng nói rằng chỉ có người dân Syria mới có quyền quyết định bất kỳ thỏa thuận nào về đất nước mình.

Ông Davutoglu nói rằng vai trò của cộng đồng quốc tế là hỗ trợ quá trình chuyển tiếp do người Syria lãnh đạo. Ông cũng cho hay rằng nhóm Những người bạn của Syria sẽ nhóm họp thứ Sáu này tại Paris với sự tham dự của khoảng 100 quốc gia và tổ chức.

Hội nghị hôm nay diễn ra sau khi các nhóm đối lập Syria bác bỏ một kế hoạch chuyển tiếp chính trị, được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.