Nghị sĩ Mỹ thúc giục Trump lưu ý TQ về vấn đề THAAD

Người biểu tình vẫy cờ ủng hộ việc triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc, 15/2 2017

Một nhóm các Thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ngày 4/4 viết thư cho Tổng thống ủng hộ việc triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD ở Hàn Quốc và lưu ý tới thái độ trả đũa bất công của Trung Quốc đối với việc này.

Tổng cộng 26 Thượng nghị sĩ do Thượng nghĩ sĩ Dan Sullivan và Benjamin Cardin dẫn đầu gửi thư chung cho Tổng thống 2 ngày trước khi ông Trump gặp ông Tập tại Florida với nghị trình thảo luận dự kiến bao gồm các vấn đề an ninh và kinh tế quan trọng, kể cả đe dọa hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Thư đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng cuộc gặp sắp tới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để chấm dứt các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh đối với Hàn Quốc.

Thượng đỉnh Trump-Tập trong hai ngày 6 và 7/4 tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Florida cũng sẽ được theo dõi sát để xem Mỹ có nêu vấn đề thẳng thắn với Trung Quốc về những hiếp đáp đối với Hàn Quốc xuất phát từ việc Seoul cho Mỹ bố trí THAAD, hệ thống nhằm chống lại các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Thư viết "Trong khi Trung Quốc tiếp tục kịch liệt phản đối hệ thống phòng thủ phi đạn trên bán đảo Triều Tiên, mấy năm qua họ lại không làm gì để trì trệ hay chấm dứt các chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên, vốn là nguyên nhân duy nhất cần phải có hệ thống THAAD.”

Thư kêu gọi Tổng thống đề nghị Chủ tịch Trung Quốc xem lại quan điểm của ông ấy về việc bố trí THAAD và khuyến khích Bắc Kinh thôi các biện pháp trả đũa kinh tế bất công chống lại Hàn Quốc.

Thay vào đó, thư nói, Trung Quốc nên dùng ảnh hưởng đáng kể của họ với Bình Nhưỡng để phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên.

Các Thượng nghị sĩ thúc giục Tổng thống Trump khi gặp ông Tập nên nhấn mạnh rằng quyết định chung Mỹ-Hàn triển khai THAAD hoàn toàn là kết quả của thái độ gây hấn tiếp diễn từ Bắc Triều Tiên.

Nguồn: trang web của TNS Dan Sullivan