Đường dẫn truy cập

Lotte quyết duy trì hoạt động tại Trung Quốc


Một cửa hàng Lotte bị đóng cửa ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc 5/3/2017.
Một cửa hàng Lotte bị đóng cửa ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc 5/3/2017.

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc sẽ tiếp tục đầu tư kinh doanh tại Trung Quốc bất chấp những căng thẳng ngoại giao liên quan đến việc Hàn Quốc triển khai một hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ, giám đốc điều hành Lotte tuyên bố ngày 3/4, bác tin đồn rằng Lotte muốn rút khỏi Trung Quốc.

Nhà chức trách Trung Quốc đã đóng cửa hàng chục cửa hàng bán lẻ của Lotte sau các cuộc kiểm tra nhằm tăng áp lực lên tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc sau khi Lotte đồng ý giao đất để lắp đặt hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD của Mỹ bên ngoài Seoul.

Hàn Quốc và đồng minh Hoa Kỳ nói rằng hệ thống này được thiết kế để ngăn chặn mối đe dọa phi đạn của một Bắc Triều Tiên có trang bị võ khí hạt nhân, nhưng Bắc Kinh cho rằng hệ thống radar của THAAD có thể nhắm tới Trung Quốc. Truyền thông nhà nước Trung Quốc kêu gọi tẩy chay Lotte nhằm phản ứng với việc triển khai THAAD.

“Đã 20 năm kể từ khi Lotte bước vào thị trường Trung Quốc ... Chúng tôi tin rằng thị trường Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn cần đầu tư, lãnh đạo cao cấp của Lotte, Hwang Kag-gyu, cho biết.

Truyền thông Hàn Quốc kể cả hãng thông tấn Yonhap nêu khả năng có thể Lotte sẽ rút khỏi thị trường Trung Quốc trước làn sóng phản ứng dữ dội đối với tập đoàn này.
Lotte chưa vạch ra kế hoạch đương đầu với khó khăn ngoài việc chờ mọi sự trôi qua.

Tháng trước, một tấm biển bằng Hoa ngữ ghi dòng chữ “Chúng tôi hiểu các bạn, và chúng tôi chờ đợi” được đặt trên bảng hiệu của cửa hàng Lotte ở Seoul.

75 trong số 99 siêu thị Lotte ở Trung Quốc đã bị chính quyền Trung Quốc đóng cửa tính đến ngày ngày 2 tháng 4, một phát ngôn viên của Lotte cho Reuters biết. Lotte Mart báo cáo doanh số bán hàng ở Trung Quốc năm ngoái là 1.13 nghìn tỷ won (1,01 tỷ đô la Mỹ).

Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của Lotte và đã tạo ra khoảng 3 nghìn tỷ won trong năm 2016. Đây là một trong bốn thị trường chiến lược của Lotte cùng với Việt Nam, Nga và Indonesia mà tập đoàn đang chú trọng trong khi tăng trưởng bán lẻ ở thị trường nội địa Hàn Quốc chậm lại.

Các hãng hàng không và các hãng du lịch Hàn Quốc cũng đã trải qua các chiến thuật phân biệt đối xử từ Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG