Nghi can giết chết binh sĩ Anh ở London từng bị bắt ở Kenya

Michael Adebolajo, nghi can vụ chém chết binh sĩ Anh.

Các giới chức Kenya cho biết một nghi can trong vụ giết chết một binh sĩ Anh ở London hồi tuần trước đã bị bắt vào năm 2010 gần biên giới giữa quốc gia Đông Phi này với Somalia.

Phát ngôn viên chính phủ Kenya, ông Muthui Kariuki, cho biết Michael Adebolajo cùng với 5 người khác đã bị giới hữu trách Kenya câu lưu và thẩm vấn tại thành phố cảng Mombassa.

Phát ngôn viên Kariuki cho biết: "Ông ta mang hộ chiếu Anh. Ông ta là một người Anh gốc Nigeria và vì ông ta có hộ chiếu đó nên các lực lượng an ninh Kenya đã giao ông ta cho những nhân viên an ninh của Anh có mặt ở Kenya vào thời điểm đó."

Nghi can Adebolajo đã bị bắt dưới cái tên giả mà ông ta dùng lúc đó là Michael Olemendis Ndemolaj.

Các đài truyền hình Anh đã cho chiếu lại đoạn video có phần phát biểu của Adebolajo khi nghi can này được đưa ra trước một tòa án ở Kenya năm 2010.

Phát ngôn viên chính phủ Kenya nói rằng Adebolajo muốn tới Somalia để được huấn luyện về hoạt động khủng bố.

Ông Kariuki nói: "Khi đó, người đàn ông này đang trên đường tới Somalia để gia nhập nhóm hiếu chiến al-Shabab để được huấn luyện."

Ông Lee Rigby, quân nhân Anh từng phục vụ ở Afghanistan, đã bị giết một cách tàn nhẫn giữa ban ngày gần Doanh trại Pháo binh Hoàng gia ở mạn tây nam thành phố London hồi tuần trước. Hình ảnh của các đoạn video quay được cho thấy Adebolajo hô to “Thượng đế vĩ đại” bằng tiếng Ả Rập trong lúc đang cầm trên tay một con dao nhọn và một con dao chặt thịt dính đầy máu.