Nga gởi chiến hạm đến Địa Trung Hải dự trù di tản công dân khỏi Syria

Nga đã gởi một số chiến hạm đến Địa Trung Hải sau khi một số nhà ngoại giao cao cấp của Nga tuần qua cho biết là Nga có thể kêu gọi những công dân Nga di tản khỏi Syria nếu chính phủ Damascus sụp đổ.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba nói chiến hạm thuộc hạm đội Baltic sẽ thay thế những chiến hạm khác đã tuần tiểu miền Đông Địa Trung Hải kể từ tháng 11 vừa qua.

Thông tấn xã Interfax của Nga trích một nguồn tin hải quân không nêu tên nói rằng những chiến hạm này đến Syria “để giúp một cuộc di tản có thể xảy ra đối với những công dân Nga.”

Nguồn tin không được xác nhận được đưa ra một ngày sau khi Nga xác nhận hai công dân Nga và một người Ý làm việc tại tỉnh Latakia bị bắt cóc vào cuối ngày thứ Hai và những người bắt cóc đã đòi tiền chuộc để thả những người này.

Trong một vụ bắt cóc khác tại Syria, trưởng toán phóng viên nước ngoài của hệ thống truyền hình Mỹ NBC hôm thứ Ba cho biết ông và đoàn quay phim của ông đã được trả tự do không hề hấn gì sau 5 ngày bị bắt cóc trong một cuộc giao tranh tại một điểm kiểm soát do phe nổi dậy Hồi Giáo thiết lập.

Ông Richard Engel nói với đài NBC từ nơi an toàn tại Thổ Nhĩ Kỳ là những người bắt cóc toán của ông là những thành viên của tổ chức dân quân Shabiha, thân chính phủ và trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.