Mỹ yêu cầu kết án 60 năm tù cho binh sĩ tiết lộ tin cho WikiLeaks

Bradley Manning, binh sĩ Lục quân can tội tiết lộ các thông tin mật cho trang WikiLeaks

Các công tố viên quân đội Hoa Kỳ đề nghị phát 60 năm tù cho Bradley Manning, binh sĩ Lục quân can tội tiết lộ các thông tin mật cho trang WikiLeaks.

Hôm thứ Hai, một công tố viên quân đội, Đại úy Joe Morrow, nói với chánh thẩm Tòa án Quân sự rằng Binh nhất Manning, 25 tuổi, đáng bị trừng phạt “phần lớn cuộc đời còn lại trong tù biệt giam,” sau khi tiết lộ hơn 700.000 hồ sơ cho WikiLeaks.

Đại úy Morrow bác bỏ biện hộ của các luật sư bênh vực cho Manning, nói rằng anh ta bị rối loạn tâm thần, và nghĩ rằng mình làm việc tốt khi phơi bày các điện văn của Bộ Ngoại giao và những phúc trình tại chiến trường của Hoa Kỳ tại Iraq và Afghanistan.

Công tố viên này gọi vụ tiết lộ có tính cách “hủy hoại” và ông gọi Manning là “một người trong cuộc có quyết tâm cao, đã lợi dụng một hệ thống không hoàn hảo.”

Chánh thẩm, Đại tá Denise Lind, xét thấy Manning vi phạm 20 cáo trạng, trong đó có cả tội gián điệp. Bà nói ngày mai, thứ Ba, bà sẽ cân nhắc xem có thể áp dụng án phạt nào.

Manning có thể phải đối diện với mức án 90 năm tù.

Tuần trước, anh đã xin lỗi đã gây phương hại tới Hoa Kỳ, và đã xin bà Lind cho anh một cơ hội để đi học đại học và trở thành một công dân hữu ích.