Mỹ tăng cường chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo

  • Jeff Seldin

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói chuyện với binh Mỹ từ Sư đoàn 82 tại sân bay quốc tế Baghdad ở Baghdad, Iraq, ngày 23/7/2015.

Một số chi tiết quan trọng chưa được giải quyết xong trong lúc Hoa Kỳ chuẩn bị phái tới Iraq một lực lượng mới gồm các binh sĩ lực lượng đặc biệt, nhưng một hình ảnh rõ ràng hơn về chiến lược nhằm tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo tại cứ địa của họ đã bắt đầu xuất hiện.Thông tín viên Jeff Seldin của đài VOA tường trình từ Ngũ Giác Đài.

Một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter loan báo việc thành lập một lực lượng được gọi là “lực lượng công kích viễn chinh chuyên biệt hoá”, các giới chức quân đội Mỹ cho biết lực lượng này sẽ có khoảng 100 binh sĩ.

Nhiệm vụ chính của họ là tìm kiếm và bắt giữ những nhân vật then chốt của nhóm Nhà nước Hồi giáo để thu thập điều mà một viên chức Ngũ giác đài gọi là “những thông tin tình báo có thể dựa vào để hành động”.

Giới chức am hiểu kế hoạch này nói với đài VOA rằng “Điều mà chúng tôi được yêu cầu thực hiện là tăng tốc chiến dịch này.”

Nhưng giới chức này nói thêm rằng một số chi tiết quan trọng, chẳng hạn như lực lượng này sẽ đạt căn cứ ở đâu, vẫn chưa được quyết định. Ông nói “Vào lúc này, đó là một khái niệm về những gì chúng tôi muốn làm. Chúng tôi chưa chỉ định lực lượng nào thực hiện việc đó.”

Ngoài ra, còn có những vấn đề khác, chẳng hạn như xử trí như thế nào đối với những phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo bị bắt và chính phủ Iraq sẽ nắm giữ một vai trò như thế nào trong việc xác định thứ tự ưu tiên của những mục tiêu cần tấn công.

Một ưu tiên mà các giới chức Mỹ đã đề ra là thực hiện những vụ đột kích “rất chính xác” nhắm vào các nhân vật chỉ huy những hoạt động của Nhà nước Hồi giáo trên các tuyến tiếp tế giữa các cứ địa của họ ở Iraq và Syria.

Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên chiến dịch Inherent Resolve của quân đội Mỹ ở Iraq, cho biết tại một cuộc họp báo ở Baghdad rằng “Một mục tiêu chính là tăng cường biên giới đó, tăng cường an ninh của vùng biên giới Iraq và Syria.”

Tháng trước, các chiến binh Peshmerga của người Kurd, với sự yểm trợ của các cuộc không kích của Mỹ, đã đánh bật Nhà nước Hồi giáo ra khỏi thị trấn Sinjar của Iraq, nằm dọc theo Xa lộ 47, một con đường chính nối thành phố Mosul của Iraq với cứ địa Raqqa của Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Về phía Syria, các lực lượng do Mỹ hỗ trợ cũng tiến quân về hướng nam, góp phần cắt đứt những tuyến tiếp tế chính của Nhà nước Hồi giáo.

Một giới chức Mỹ cho biết mục tiêu là cắt vụn các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Iraq. Giáo sư Andrew Terrill của Đại học Chiến tranh Lục quân Mỹ nói “Chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo này có thể nói là tìm cách gây ra một cái chết với một ngàn vết cắt.” Ông nói thêm rằng “Chúng ta đánh mạnh vào tài chánh của họ và chúng ta tìm cách bao vây, đẩy lui và rốt cuộc làm cho bị suy yếu tới mức không có thể hoạt động được nữa. Nhưng đây là một chiến lược rất khó khăn vì chúng ta làm sao để có được những thông tin tình báo tốt nhất.”

Các giới chức quân đội Mỹ cho biết mặc dù chưa đủ, nhưng dòng chảy tình báo không ngừng được cải thiện.

Đại tá Warren nói “Chúng tôi thả nhiều bom hơn vì khả năng chọn mục tiêu của chúng tôi đã gia tăng. Tình báo là một đường cong, nên khi chúng ta biết nhiều hơn thì chúng ta sẽ có thể biết nhiều hơn nữa.”

Hoạt động tình báo được cải thiện cũng có thể bắt đầu mang lại thành quả trong thời gian tới đây khi chiến dịch không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu nhận được một cú huých từ Anh, là nước hôm thứ tư đã quyết định theo chân nước Pháp để nới rộng chiến dịch không kích sang Syria.