Đường dẫn truy cập

Mỹ triển khai 200 lính đặc nhiệm tới Iraq để chống IS


Lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Helmand, Afghanistan, ngày 28/9/2015.
Lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Helmand, Afghanistan, ngày 28/9/2015.

Các toán lính biệt kích Mỹ đang chuẩn bị tới Iraq trong vài tuần nữa để đánh thẳng vào trung khu thần kinh của nhóm Nhà nước Hồi giáo, trong lúc nhiều nước trên thế giới đang tăng cường những nỗ lực để tiêu diệt nhóm khủng bố mà nhiều người xem là một mối đe dọa toàn cầu mỗi ngày một tăng. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Việc triển khai lực lượng mới đã được Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter loan báo lần đầu tại cuộc điều trần ngày hôm qua trước Uỷ ban Quân vụ Hạ viện, với lời hứa hẹn là sẽ làm cho các thành viên thuộc mọi cấp bậc của nhóm Nhà nước Hồi giáo cảm thấy khiếp đảm.

"Thông qua những hành động của chính chúng ta và những hành động của các đối tác trong liên minh của chúng ta, chiến dịch quân sự này sẽ tiêu diệt giới lãnh đạo và các lực lượng của nhóm Nhà nước Hồi giáo, làm cho họ mất đi các nguồn lực, những nơi an toàn và khả năng di chuyển. Tất cả những việc đó được thực hiện trong lúc chúng tôi tìm cách xác định mục tiêu, và sau đó, tạo điều kiện để các lực lượng địa phương tại thực địa đánh bật Nhà nước Hồi giáo ra khỏi những phần đất của họ, chiếm giữ và cai quản những phần đất đó, và bảo đảm là chiến thắng sẽ được giữ vững."

Các giới chức am hiểu kế hoạch này cho biết lực lượng được gọi là “lực lượng công kích viễn chinh đặc biệt hoá” sẽ có khoảng 200 lính biệt kích và có thể có mặt tại Iraq trong vài tuần nữa.

Việc triển khai lực lượng mới đã được loan báo sau khi Ngũ giác đài loan báo hồi tháng 10 là sẽ phái gần 50 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt tới tận nơi để giúp cho các nhóm chống đối chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo. Những binh sĩ đó vẫn đang chuẩn bị để bắt đầu hoạt động, nhưng các giới chức Mỹ nói rằng đây chính là lúc để thực hiện bước kế tiếp.
Về việc này, Đại tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân, cho biết như sau.

"Nguồn sức mạnh chính của Nhà nước Hồi giáo là tuyên bố của họ cho rằng họ là một quốc gia Hồi giáo, cách tuyên truyền của họ, và nhân lực của họ. Để có thể thành công, chiến dịch quân sự của liên minh phải thu hẹp những phần đất do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát, gây thiệt hại cho thương hiệu và cảm giác không thể bị đánh bại của họ, và phá huỷ khả năng chiến đấu của họ."

Một giới chức Mỹ không muốn nêu danh tánh cho đài VOA biết rằng mục tiêu của việc triển khai lực lượng mới này là dựa vào thông tin tình báo để “triệt hạ” một cách chớp nhoáng “những nhân vật lãnh đạo then chốt và các hệ thống chỉ huy và kiểm soát” của Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria.

Các nhà phân tích cho biết nhóm khủng bố này vẫn tiếp tục hoạt động mạnh, tuy các lực lượng địa phương đã giành được thắng lợi tại Iraq và Syria và một chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu đã giết chết khoảng 23.000 chiến binh của nhóm này.

Khả năng sống còn của Nhà nước Hồi giáo đã gây lo ngại cho các nhà phân tích và những người chỉ trích Tổng thống Barack Obama. Họ cho rằng lực lượng bổ sung mà Bộ trưởng Carter loan báo có lẽ sẽ không giúp ích gì nhiều cho việc tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG