Mỹ: Các biện pháp chế tài mới nhằm thúc đẩy Iran đàm phán

  • Scott Stearns

Các biện pháp chế tài mới hạn chế việc Iran tiếp cận với các lợi nhuận về dầu hỏa.

Chính quyền Obama nói các biện pháp chế tài mới đối với Iran nhắm mục đích góp phần thúc đẩy 'tiến bộ cụ thể' về chương trình hạt nhân của họ tại các cuộc đàm phán vào cuối tháng này ở Kazakhstan. Thông tín viên VOA Scott Stearns tại Bộ Ngoại giao ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các biện pháp chế tài mới hạn chế việc Iran tiếp cận với các lợi nhuận về dầu hỏa qua việc buộc Iran chỉ được chi dùng khoản tiền đó bên trong các nước mua dầu của họ.

Ðài phát thanh nhà nước Iran nay không đuợc sử dụng hệ thống tài chính của Hoa Kỳ nữa bởi vì Washington nói rằng đài này áp dụng chế độ kiểm duyệt. Cảnh sát mạng và thẩm quyền điều hành thông tin của Iran cũng không được sử dụng hệ thống tài chính bởi vì Hoa Kỳ nói các thực thể này tham gia vào việc chận các chương trình phát thanh của nước ngoài và sử dụng truyền thông xã hội để truy lùng các nhà hoạt động chính trị.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói các biện pháp vừa kể nhắm mục đích củng cố các cuộc đàm phán hạt nhân ở Kazakhstan vào ngày 26 tháng này giữa Iran và 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp và Nga, cộng với Ðức.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland.

Bà Nuland nói: “Nhưng hy vọng của chúng ta là sau khi áp dụng các biện pháp chế tài gắt gao nhất từng đươc áp dụng trong lịch sử quốc tế và tiếp tục đoàn kết với nhau trong tư cách một cộng đồng quốc tế trong việc tăng thêm áp lực đó khi Iran không đem tới bàn đàm phán với những gì mới mẻ, và hy vọng là vòng đàm phán này sẽ đem lại một cơ hội thực sự để Iran thảo luận thực chất.”

Iran nói chương trình hạt nhân chỉ nhắm các mục đích dân sự hòa bình và đã từ chối không hợp tác với tất cả các cuộc thanh sát theo lời yêu cầu của Cơ quan nguyên tử năng Quốc tế của Liên Hiệp Quốc.

Bà Nuland nói chính quyền Obama và các đồng minh muốn các cuộc đàm phán ở Kazakhstan “đạt được tiến bộ cụ thể có liên quan đến các mối quan ngại của cộng đồng quốc tế, chứ không phải là những cuộc đàm phán chỉ để đàm phán.

Bà Nuland cho biết: “Ðiều cốt yếu là đem lại một cơ hội cho một hướng đi khác nếu như Iran quyết định theo cho dù chúng ta đã nói rõ là cộng đồng quốc tế sẽ tăng thêm áp lực.”

Hoa Kỳ đã cắt giảm lợi nhuận xuất khẩu qua việc thúc đẩy các đồng minh bớt mua dầu của Iran.