Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ai Cập tiếp nhà lãnh đạo Iran


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad bắt tay với đại giáo sĩ Hồi giáo Sunni Sheikh Ahmed al-Tayeb tại Cairo, ngày 5/2/2013. Vị giáo sĩ này đã trấn an ông Ahmadinejad rằng Ai Cập sẽ đứng về phía Iran.
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad bắt tay với đại giáo sĩ Hồi giáo Sunni Sheikh Ahmed al-Tayeb tại Cairo, ngày 5/2/2013. Vị giáo sĩ này đã trấn an ông Ahmadinejad rằng Ai Cập sẽ đứng về phía Iran.
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã được nghênh tiếp chính thức một cách nồng nhiệt ở Cairo ngày hôm qua, trong chuyến thăm Ai Cập lần đầu tiên của một nhà lãnh đạo Iran kể từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 ở Iran.

Tân tổng thống Ai Cập, ông Mohamed Morsi đã nghênh tiếp nhà lãnh đạo Iran trong một buổi lễ trải thảm đỏ đánh dấu một sự khác biệt hẳn so với mấy chục năm bang giao lạnh nhạt giữa hai cường quốc trong khu vực.

Thông tấn xã MENA của Ai Cập nói rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận “các phương sách giải quyết vụ khủng hoảng Syira và chấm dứt cuộc đổ máu ở Syria mà không cần can thiệp quân sự, cũng như bàn về các phương sách cải thiện bang giao song phương.

Ông Ahmadinejad, lãnh đạo chính trị của nước Cộng Hoà Hồi giáo Shia, cũng đã họp với Sheikh Ahmed al-Tayeb, đại giáo sĩ Hồi giáo Sunni của đền thờ al-Azha, đứng đầu một trong những ghế bác học cổ xưa nhất trong thế giới Sunni.

Ông Ahmadinejad nói: “Chúng tôi đã thảo luận các đề tài quan trọng trong khu vực và thế giới Hồi giáo và chúng tôi rầt gần nhau trong quan điểm và ý kiến với phía al-Azhar về những lợi ích trong vùng.”

Một phát ngôn viên của Sheikh al-Tayeb nói vị giáo sĩ này đã trấn an ông Ahmadinejad rằng Ai Cập sẽ đứng về phía Iran.

Ông Hassan nói: “Chúng tôi và tất cả những người Ai Cập sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ ai làm hại Iran, và chúng tôi tán đồng vị thế của Iran có liên quan đến kẻ thù Do Thái và tất cả chúng tôi đều đồng ý về điểm đó.”

Nhưng vị giáo sĩ này nói với tổng thống Iran rằng chính phủ do người Shia lãnh đạo phải ngưng can thiệp vào nội bộ các nước Ả Rập trong vùng Vịnh và bàn đầy đủ quyền lợi cho người Sunni sinh sống ở Iran.

Ông cũng kêu gọi ông Ahmadinejad “tôn trọng Bahrain như một nước Ả Rập chị em” và bác bỏ “sự lan tràn của chủ nghĩa Shia tại các nước của người Sunni.”

Ai Cập và Iran đã cắt đứt quan hệ năm 1979, khi Cairo đề nghị cho quốc vương Iran bị lật đổ sống lưu vong. Bang giao đã xấu hơn nữa sau khi hòa ước của Ai Cập vơí Israel, và vẫn ở trong tình trạng bang giá trong suốt thời kỳ cai trị kéo dài 3 thập niên của cựu Tổng thống Ai Cập, ông Hosni Mubarak.

Nhà lãnh đạo Iran dự trù sẽ dự một cuộc họp thượng đỉnh trong 3 ngày bắt đầu vào ngày hôm nay ở thủ đô Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG